Nokia กลับมาแล้ว ด้วยฝีมือของบริษัท HMD Global ที่ได้สิทธิในการผลิตและจัดจำหน่าย โดยคาดว่าจะมี Nokia 9 เป็นเรือธงรุ่นล่าสุดของบริษัท และมีข่าวลือและภาพหลุดออกมาให้ดูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Nokia 9 มีดีมากพอที่จะแข่งกับ iPhone 8 ของ Apple และ Galaxy S8 ของ Samsung ได้ไม่ยาก

เรามาดูเหตุผลกันว่า ทำไม?

1. ดีไซน์คลาสสิค, แข็งแรง, คุณภาพดี

จากภาพหลุดก่อนหน้านี้ ทำให้ทราบได้คร่าวๆ ว่า Nokia 9 มีอัตราส่วนหน้าจอ 16:9, บอดี้โลหะ และกล้องหลังคู่แนวตั้ง ซึ่งรายละเอียดโดยรวมนั้นถือว่าออกแบบมาได้อย่างคลาสสิค ไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอไร้ขอบ, อัตราส่วนหน้าจอที่กว้างขึ้น หรือขอบเครื่องที่บีบได้

และสิ่งเป็นชื่อเสียงสำคัญของ Nokia มาโดยตลอดก็คือ ความแข็งแรง ทนทาน ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากการทดสอบความแข็งแกร่งของ Nokia 6 โดย JerryRigEverything ตามวิดีโอที่ปรากฏด้านล่าง

Play video

อย่าลืมว่า Nokia 6 นั้นเป็นเพียงแค่สมาร์ทโฟนระดับกลางที่มีราคาไม่สูงมากนัก นั่นทำให้เชื่อได้ว่า Nokia 9 จะได้รับการพัฒนาด้วยวัสดุที่แข็งแรงมากขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน

2. สุดยอดประสิทธิภาพการทำงาน

ปัจจัยสำคัญในด้านประสิทธิภาพการทำงานของ Nokia 9 คือ การใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Pure Android ซึ่งหมายความว่าจะไม่มี โบลตแวร์ (Bloatware) ติดตั้งมาให้รำคาญใจอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังอาจใช้ชิปซีพียู Qualcomm Snapdragon 835 และแรม 4 GB ซึ่งจะสอดประสานการทำงานร่วมกับ Pure Android ได้อย่างลงตัว

3. ราคา

ในขณะนี้ยังไม่รายละเอียดในเรื่องของราคามากนัก แต่ถ้าวิเคราะห์จากราคาของ Nokia 5 และ Nokia 6 เปรียบเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ก็ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Nokia 9 อาจมีราคาถูกกว่า Samsung Galaxy S8+ และอาจถูกกว่า iPhone 8 ด้ว

4. วางใจได้กับแบรนด์ Nokia

ชื่อเสียงของแบรนด์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น Samsung ที่ถึงแม้ว่าจะประสบปัญหากับ Galaxy Note 7 แต่ Galaxy S8 ก็ยังคงได้รับความไว้วางใจในจากแฟนๆเช่นเดิม เช่นเดียวกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนบางกลุ่มที่ไม่ชอบ iPhone ก็ยังหันไปลองใช้ HTC, LG และ Sony ซึ่งมีชื่อเสียงของแบรนด์ที่หลายคนไว้วางใจ

ที่สำคัญก็คือ ชื่อเสียงของ Nokia นั้น เป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่อยู่แล้ว ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากความนิยมระดับมหาศาลในฟีเจอร์โฟนยุคก่อนๆ ซึ่งมีฐานตลาดทั่วโลกที่กว้างกว่า Apple และ Samsung มากนัก

สรุป

ถึงแม้ว่า Nokia อาจจะยังไม่สามารถสูักับ Apple และ Samsung ได้ในตอนนี้ แต่ HMD Global ก็ตั้งเป้าจะทำให้แบรนด์ Nokia ติด 1 ใน 3 สมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอนาคต และถ้า Apple และ Samsung ยังคงตามเกมแบบเดิมๆต่อไป ก็ไม่แน่ว่า Nokia ซึ่งมีจุดเด่นด้านความเรียบง่ายและความแข็งแกร่ง ก็อาจเอาชนะแบรนด์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 ลงได้

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena