เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Qualcomm ได้สาธิตเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอ นักวิเคราะห์เกี่ยวกับ Apple จาก KGI Securities อย่าง Ming-Chi Kuo คาดว่าอาจนำมาใช้กับ iPhone 8 แต่ปัญหาอยู่ที่ Qualcomm ยังไม่พร้อมที่จะส่งมอบนั่นเอง

จอที่ Qualcomm นำมาสาธิตนั้นมาจากสมาร์ทโฟนของ Vivo ทั้งนี้ในตารางเวลาก็ยังไม่มีวี่แววที่ปล่อยให้ใช้งานจริงในเร็วๆ นี้ Kuo กล่าวว่า ตัวสแกนนั้นสามารถใช้ได้จริง แต่ว่ายังไม่ดีมากพอที่จะใช้งานตามปกติได้ ปัญหาหลักๆ ก็จะเป็นในเรื่องของความเร็ว และการตอบสนอง

ตัวสแกนลายนิ้วมือ Ultrasonic ที่ติดตั้งในสมาร์ทโฟน Vivo นั้นเป็นตัวต้นแบบ ซึ่งปัจจุบันเป็นเวอร์ชัน 2.1 เมื่อเทียบกับเวอร์ชันก่อนหน้านี้แล้วถือว่าดีกว่าค่อนข้างมากเลยทีเดียว แถมยังสามารถแยกแยะได้ระหว่างลายนิ้วมือจริง กับลายนิ้วมือของปลอม

Kuo กล่าวว่าปัญหาใหญ่ที่ Qualcomm จะต้องเผชิญก็คือการจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เนื่องจากคุณสมบัติที่ต้องการของเทคโนโลยีนี้ก็คือ กระจกหน้าจอที่ต้องบางมากๆ และเป็น OLED แบบยืดหยุ่นได้ ซึ่งที่กล่าวมานี้ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีในสมาร์ทโฟนทุกเครื่อง Kuo ยังกล่าวอีกว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหร่นักกับการที่มีตัวสแกนลายนิ้วมือด้านหลังของสมาร์ทโฟนที่พวกเขาใช้ ดังนั้นการมีเทคโนโลยีนี้มาอาจเป็นเพียงเพิ่มความพื้นที่ให้ชื่อแบรนด์ในด้านหลังตัวเครื่องเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Kuo กล่าวว่ายังไม่มีท่าทีที่เทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้จริงในเวลานี้ ส่วน iPhone 8 ที่ KGI เคยกล่าวไปว่าไม่แน่ใจว่าจะได้เห็น Touch ID กันหรือไม่นั้น และยังกล่าวอีกว่า Apple กำลังมองหา Touch ID ที่เป็น biometric แบบใหม่อยู่ ซึ่งมีข้อสันนิษฐานอยู่ 2 อย่างคือ ไม่ทำ Touch ID ไว้ข้างหลังตัวเครื่องก็ใช้สแกนลายนิ้วมือผ่านจอครับ

อ้างอิง