สิ่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมากใน LG V30 เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นพี่อย่าง V10 และ V20 ก็คือการเอาแถบ ticker ออกครับ ซึ่งเจ้า ticker display นั้นเป็นแถบอเนกประสงค์ประจำสมาร์ทโฟนตระกูล V ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อ หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ง่ายขึ้นจากหน้า home ครับ

สำหรับแฟน LG บางท่านก็อาจจะรู้สึกเศร้าใจกันบ้าง แต่การที่ LG ตัดสินใจเอา ticker display ออก ทำให้ V30 มีหน้าจอแสดงผลที่ดูสวยงาม เรียบง่าย ตามกระแส ที่คนทั่วไปต้องการมากขึ้น

ในรุ่นนี้ LG ได้ยัดเอาฟีเจอร์ใหม่สไตล์มินิมอลสวยงามเข้ามาครับ ฟีเจอร์นั้นมีชื่อว่า “Floating Bar” หน้าที่ของมันก็คือ ทางลัดไปสู่แอปพลิเคชันต่างๆ คล้ายกับ ticker display ครับ แต่มีความพิเศษตรงที่สามารถเลื่อนไปมา ไว้ที่บริเวณขอบจอตรงไหนก็ได้ และสามารถกดย่อส่วน ให้เหลือเป็นครึ่งวงกลมขนาดจิ๋วเกาะอยู่บริเวณขอบจอครับ

Floating Bar นั้นสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และหากเราเรียนรู้วิธีการปรับแต่งมันแล้ว ก็สามารถใช้ประโยชน์จากมัน ให้เข้าหาแอปพลิเคชันที่เราชื่นชอบได้รวดเร็วมากขึ้น

ข้างล่างนี้เป็นวิธีการเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ และวิธีการปรับแต่งมันตามความชอบของเราครับ

  1. เข้าไปที่ Setting > General เลื่อนลงมาจนเห็นแถบ Floating Bar จากนั้นก็เพียงจิ้มนิ้วเพื่อเปิดการใช้งานฟีเจอร์ และหากต้องการปรับแต่งเพิ่มเติมให้จิ้มลงไปตรงที่เป็นสัญลักษณ์ “จุด 3 จุด”
  2. เมื่อเรากดเข้ามาแล้ว เราสามารถเลือกได้ว่าอยากให้แถบ Floating Bar แสดงแถบอะไรบ้าง เช่น เครื่องเล่นเพลง และรายชื่อผู้ติดต่อ เป็นต้น
  3. หากเรากดไปที่สัญลักษณ์ “จุด 3 จุด” อีก เราก็สามารถเลือกใส่แอปฯลงไป เพื่อเป็นทางลัดในการเปิดแอปฯ จาก Floating Bar ครับ
  4. เราสามารถเลือกเพิ่มแอปฯ ที่มีในเครื่องลงมาได้ นอกจากนี้ LG ยังมีปุ่มคำสั่งที่น่าสนใจเพิ่มมาให้อีกด้วย ได้แก่ New memo (บันทึกใหม่), New event (เหตุการณ์ใหม่), Take selfie (ถ่ายเซลฟี่)

อ้างอิง