จากข่าวเกี่ยวกับ iOS 11 GM ที่ออกมา ทำให้เราได้เห็นรายละเอียดเกี่ยวกับระบบจดจำใบหน้าของ iPhone โดยในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงรายละเอียดของการติดตั้ง Face ID ซึ่งจะมาแทนที่ Touch ID กันครับ

จะเห็นได้ว่าล่าสุดมีรูปและคลิปเกี่ยวกับ iOS 11 GM หลุดออกมา และหนึ่งในคลิปที่ออกมาก็มีคลิปหนึ่งที่โชว์ให้เห็นระบบการค้นหาและตรวจจับใบหน้าขณะเอียงไปมา โดยเมื่อทำการค้นหาเพิ่มเติมเราก็ได้เห็นโค้ดที่สามารถบอกเราได้ว่าการตั้งค่าในระบบ Face ID จะทำงานอย่างไร

การเริ่มต้นใช้งาน Face ID จะคล้ายๆ สิ่งที่เราเจอใน Touch ID ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้จะต้องสร้าง passcode หรือรหัสผ่านสำหรับกรณีที่ Face ID ใช้งานไม่ได้เป็นอันดับแรก หลังจากที่ตั้งรหัสผ่านเรียบร้อย iOS จะนำเราเข้าสู่ระบบการจดจำใบหน้าครับ

ในขั้นตอนแรกเราจะต้องขยับหัวไปมาช้าๆ “เป็นวงกลมขณะมองหน้าจอ” และระบบจะอธิบายเพิ่มเติมว่า “Face ID จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้นหากระบบสามารถจดจำใบหน้าของเราได้ทุกมุม” สิ่งที่แตกต่างจาก Touch ID ก็คือ หากระบบยังจดจำโครงหน้าเราได้ไม่ครบ ผู้ใช้ก็ยังสามารถเลือกที่จะออกและตั้งค่าทีหลังได้ โดยหลังจากระบบทำการจดจำใบหน้าเราเสร็จครบ 2 รอบ ก็เป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมดครับ

นอกจากรายละเอียดที่กล่าวมา ระบบยังมีข้อความแนะนำผู้ใช้งานอีกด้วยว่า “ถือ iPhone ห่างจากหน้าคุณประมาณ 10 – 20 นิ้ว” และ “เอียงหัวไปทางซ้าย-ขวา-บน-ล่าง” ที่เป็นคำอธิบายระหว่างการตั้งค่า Face ID ครับ

นอกจากข้อมูลเรื่องการตั้งค่าแล้ว เรายังพบว่าระบบจดจำใบหน้าของ iPhone นั้นมีตัวเลือก “Partial Capture” หรือ “การจับภาพเพียงบางส่วน” ซึ่งอาจหมายถึงการที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นจะต้องผ่านกระบวนการจดจำใบหน้าแบบเต็มรูปแบบ แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ผ่านการจับภาพใบหน้าเพียงไม่กี่มุมครับ

สิ่งที่เราค้นพบอีกอย่างก็คือข้อความที่บ่งบอกถึงความฉลาดของ iPhone ที่มาพร้อมระบบจดจำใบหน้า โดยข้อความนั้นอธิบายถึง ความสามารถในการตรวจจับกรณีผู้ใช้กำลังจ้องหน้าจออยู่ โดยจะทำให้หน้าจอยังคงความสว่างเอาไว้ ไม่มืดลงขณะไม่มีการสัมผัสหน้าจอเป็นเวลานานครับ

อ้างอิง