แน่นอนว่าสมัยก่อนใครที่เคยเล่นเกมมาริโอ้ จะต้องรู้จักเจ้าไดโนเสาร์สัตว์เลี้ยงเพื่อนรักที่ชื่อ ‘โยชิ’ โดยเฉพาะในภาค Super Mario World ที่มาริโอ้จะสามารถขี่เจ้าโยชิออกไปผจญภัยได้ด้วย ซึ่งสาวกนินเทนโด้ก็มีการถกเถียงกันมาหลายปีในประเด็นที่ว่า มาริโอ้ที่เราเข้าใจว่าชี้นิ้วออกคำสั่งให้โยชิแลบลิ้นไปกินศัตรูหรือเก็บไอเท็มตรงหน้านั้น แท้ที่จริงเมื่อมาสังเกตแล้วเรื่องราวอาจดาร์กกว่านั้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Takashi Tezuka และ Shigefumi Hino นักพัฒนาเกมของนินเทนโด้ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวคิดการทำ Super Mario World ซึ่งมีคำตอบของประเด็นเรื่องโยชิด้วย

‘คนส่วนใหญ่คิดว่าว่า มาริโอ้ ชี้นิ้วพร้อมพูดว่า GO! เพื่อสั่งให้เจ้าโยชิไปแลบลิ้นออกไป แต่จริง ๆ แล้วเราวาดมาริโอ้ให้ชกไปที่หัวของเจ้าโยชิเพื่อให้มันแลบลิ้นออกมา แถมเรายังทำซาวน์ประกอบตอนมาริโอ้ชกด้วย แต่เอาจริง ๆ แล้วเราก็คิดว่าคนน่าจะสงสารเจ้าโยชิ เราเลยให้เหลือแค่เสียง GO! อย่างเดียว’ Hino กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่าแรกเริ่มเดิมที Shigeru Miyamoto ผู้สร้างมาริโอ้ นั้นต้องการให้มาริโอ้ขี่ม้า และทำการร่างแบบตัวละครของม้าตัวนี้ไว้แล้วคร่าว ๆ แต่สุดท้ายก็มาลงตัวเป็นไดโนเสาร์ โยชิ ผู้นี้นี่เอง

อ้างอิง / อ้างอิง2