iPhone 8 Plus ของ Apple ได้ถูกนำมาทดสอบประสิทธิภาพกล้องกับ Galaxy Note 8 ของ Samsung (อีกแล้ว) โดยคราวนี้เป็นการถ่ายภาพในสภาวะ “แสงน้อย”

เรามาดูกันว่า รุ่นใด จะถ่ายภาพในที่แสงน้อยออกมาได้ถูกใจท่านมากกว่ากัน

ภาพที่ 1

เริ่มกันตอนพลบค่ำที่ท้องฟ้ายังไม่มืดสนิท โดย iPhone 8 Plus สามารถให้สีที่เป็นธรรมชาติมากกว่า ในขณะที่ Galaxy Note 8 จะเน้นสีไปทางโทนอุ่นมากกว่า แต่ Galaxy Note 8 ก็สามารถเก็บรายละเอียดภาพที่คมชัดกว่า

ภาพที่ 2

ต่อมาเป็นภาพโบสถ์ที่มีแสงตัดกับสีของท้องฟ้าอย่างชัดเจน โดย iPhone 8 Plus จะให้แสงที่นุ่มนวล และเย็นตามากกว่า แต่ในขณะเดียวกัน Galaxy Note 8 ก็ให้เก็บภาพออกมาได้ชัดมาก และแสดงให้เห็นรายละเอียดของโบสถ์ได้อย่างชัดเจนมากกว่า

ภาพที่ 3

เมื่อลองถ่ายภาพโดยใช้การซูม 2x จะเห็นได้ว่าภาพจาก iPhone 8 Plus นั้น มีความสว่างมากกว่า แต่ก็ทำให้แสงจากตึกที่อยู่ด้านหลังดูจ้าเกินไปด้วยเช่นกัน ส่วน Galaxy Note 8 นั้น จะให้ภาพที่มืดกว่า แต่สามารถเก็บรายละเอียดของตึกด้านหลังได้ชัดเจนมากกว่า

ภาพที่ 4

สำหรับกรณีนี้ iPhone 8 Plus นั้นสีที่เป็นธรรมชาติมากกว่า ส่วน Galaxy Note 8 นั้น ให้สีที่เน้นไปทางโทนเย็นมากกว่า แต่ไฮไลท์ของ Galaxy Note 8 นั้นมากไปหน่อย

ภาพที่ 5

สุดท้ายเป็นการถ่ายภาพในที่แสงน้อยที่สุดในการทดสอบนี้ แต่ก็ยังพอมีแสงไฟจากด้านหลัง โดย iPhone 8 Plus นั้น ให้แสงตัวอาคารด้านหลังที่จ้าเกินไป ทำให้เก็บรายละเอียดได้ไม่หมด ส่วน Galaxy Note 8 ทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน

จากการทดสอบในครั้งนี้ ทั้ง iPhone 8 Plus และ Galaxy Note 8 ต่างก็ทำได้ดีมากทั้งคู่ โดยจะมีจุดแตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่ iPhone 8 Plus จะเน้นให้สีที่เป็นธรรมชาติมากกว่า ส่วน Galaxy Note 8 นั้น จะเร่งสีขึ้นไปอีกเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วถือว่า Galaxy Note 8 สามารถทำได้ดีกว่าในส่วนของการเก็บรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่า

อย่างไรก็ดี ทั้ง iPhone 8 Plus และ Galaxy Note 8 ต่างก็มีแนวทางในการถ่ายภาพที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งจะถูกใจท่านมากเพียงไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของท่านครับ

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena