Google ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของไปเมื่อสองวันก่อน ซึ่งได้แก่ Pixel 2 และ Pixel 2 XL ทั้ง 2 รุ่นมีการเปลี่ยนแปลงจาก Google Pixel ทื่เป็นรุ่นประสบตวามสำเร็จของ Google ในปีที่แล้ว โดยทางบริษัทได้ใสฟีเจอร์ต่างๆ ที่หลายคนอยากให้มี เช่น ระบบกันน้ำ และลำโพงสเตอริโอ เป็นต้นครับ

คำถามก็คือ “ณ ตอนนี้ Pixel ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้วนั้นตกรุ่นไปหรือยัง? คุณควรจะเปลี่ยนมาใช้ Pixel 2 หรือ Pixel2 XL หรือไม่?” มาดูกันเลยครับ

การออกแบบและหน้าจอ Pixel 2

เราจะเห็นได้ว่า Pixel ตัวใหม่ทั้ง 2 รุ่นไม่ได้แตกต่างกันแค่เพียงขนาดเท่านั้น แต่ยังแตกต่างกันที่อัตราส่วนหน้าจอด้วยครับ โดย Pixel 2 มาพร้อมกับอัตราส่วน 16:9 บนหน้าจอขนาด 5 นิ้ว พร้อมขอบจอที่ค่อนข้างใหญ่ ในขณะที่ Pixel 2 XL จะใช้อัตราส่วนหน้าจอทื่กำลังเป็นเทรนด์มาแรงในช่วงนี้คือ 18:9 บนหน้าจอขนาด 6 นิ้ว ทำให้ Pixel 2 XL มีลักษณะสูง แต่ไม่ได้กว้างมาก คล้ายกับ Samsung Galaxy S8+

เพราะฉะนั้นเราจึงบอกได้ว่าในส่วนของการออกแบบ Pixel 2 ไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก ยังมีเค้าโครงรวมถึงน้ำหนักที่แทบไม่ต่างไปจากเดิมครับ

ในส่วนของ Pixel XL และ Pixel 2 XL นั้น จะพบว่ารุ่นที่เปิดตัวใหม่จะดูสูงกว่า แต่ก็มีน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อยเช่นกัน

ซอฟต์แวร์และการแสดงผล Pixel 2

ทั้ง 4 รุ่นจะได้รับการอัพเดทจาก Google เช่นเดียวกัน โดยในปีที่แล้วบริษัทได้สัญญาว่า Pixel จะได้รับแอนดรอยด์อัพเดทอย่างน้อยที่สุด 2 ปี แล้วได้รับอัพเดทด้านระบบความปลอดภัย 3 ปีนับจากวันเปิดตัว ในขณะที่ Pixel 2 ได้รับการการันตีว่า จะได้รับแอนดรอยด์อัพเดทเป็นเวลาถึง 3 ปีเลยทีเดียว

ในส่วนของการแสดงผล นั้น Pixel 2 ได้มีการเพิ่มลูกเล่นสุดเจ๋งอย่างเช่น ระบบจดจำเพลง ซึ่งจะแสดงให้ผู้ใช้ทราบว่า เพลงที่เปิดอยู่รอบๆ เป็นเพลงอะไร หรือ Google Lens ที่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าตัวกล้องกำลังถ่ายอะไรอยู่ และที่ล้ำที่สุดก็คือ Real-time translation หรือก็คือฟีเจอร์การแปลภาษาผ่านหูฟัง Pixel Buds นั่นเองครับ

กล้องและอุปกรณ์อื่นๆ ของ Pixel 2

ปีที่แล้ว Pixels เปิดตัวมาด้วยระบบกล้องที่ทำให้ทั่วทั้งโลกต้องตกตะลึงในความสามารถ และในปีนี้ Google ยังได้พัฒนากล้องของ Pixel 2 ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยมีระบบถ่ายรูปบุคคลเข้ามาถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีกล้องคู่ก็ตาม

ลำโพงสเตอริโอที่ดังมากขึ้น และให้เสียงที่มีมิติมากกว่าเดิม ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นฟังก์ชันที่จำเป็นมากนัก แต่มันก็เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เราได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

และข้างล่างนี้คือตัวอย่างรูปถ่ายจาก Pixel 2 ครับ

สรุป

แล้ว Pixel2 กับ Pixel 2 XL คุ้มค่าพอที่จะซื้อเพื่อมาแทนที่ Pixel กับ Pixel XL หรือไม่? คำตอบก็คือ จริงๆ แล้วมันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น ถึงแม้ว่าทั้ง 2 รุ่นที่เปิดตัวนั้นเป็นการพัฒนาจากเดิมในหลายๆ ด้าน แต่ Pixel รุ่นเก่าก็ยังไม่ถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนที่ตกรุ่นครับ

แต่หากคุณเป็นผู้ใช้ที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนชุด Pixel ตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะมากๆ ในการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนมาเป็น Google Pixel 2 หรือ Pixel 2 XL ครับ เพราะทั้ง 2 รุ่นถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ล้ำสมัยที่สุดในยุคนี้ครับ

อ้างอิง