หากยังจำกันได้ก่อนหน้านี้ ที่ Google เปิดตัว Pixel รุ่นแรกก็เคยครองตำแหน่งสมาร์ทโฟนกล้องมือถือที่ดีที่สุดในโลกมาแล้ว ล่าสุด Pixel 2 ก็สามารถทำคะแนนทดสอบรวมของ DxOMark ได้สูงสุดเป็นสถิติใหม่ถึง 98 คะแนน ขึ้นแท่นเป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายรูปดีที่สุดในโลกเป็นคำรบสอง โดยทำคะแนนรวมได้เหนือกว่าทั้ง iPhone 8 Plus และ Galaxy Note 8 ที่ทำคะแนนรวมไว้ที่ 94 คะแนน

สำหรับสเปกกล้อง Pixel 2 นั้น ใช้กล้องเลนส์เดียวความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8 โดยขยายเซ็นเซอร์กล้องมาเป็นขนาด 1/2.6 นิ้ว, รองรับเทคโนโลยี Dual Pixel, HDR+, มีฟีเจอร์กันสั่น รวมทั้งซอฟต์แวร์การถ่ายโหมด portrait ที่มีการปรับปรุงใหม่ ซึ่งสามารถทำคะแนนในส่วนของภาพนิ่งอยู่ที่ 99 คะแนน และวิดีโออยู่ที่ 96 คะแนน

ทั้งนี้ ทาง DxOMark ระบุว่า Pixel 2 มีไดนามิคของสีที่ีดีแม้ถ่ายภาพในสภาวะต่าง ๆ แต่ก็ยังเก็บรายละเอียดและรักษา Exposure ได้ยอดเยี่ยมแม้ในที่แสงน้อย มี noise ที่ลดลงจาก Pixel ตัวแรก, ระบบ Autofocus ที่ปรับโฟกัสภาพได้แม่นยำและรวดเร็วมาก รวมทั้งซอฟต์แวร์ของการถ่าย portrait ที่ดีก็เข้ามาช่วยให้สามารถถ่ายภาพบุคคลได้ดี แม้ว่ายังมีจุดติที่เรื่องของการซูมหรือการละลายหลังนั้นอาจยังไม่เนียนเป็นธรรมชาติเท่ากับ iPhone 8 Plus ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่สมาร์ทโฟนกล้องคู่จะได้เปรียบในเรื่องนี้มากกว่า เช่นเดียวกับเรื่องการเกิด flare และรายละเอียดที่เสียไปเมื่อมีการซูมระยะไกล ขณะที่การถ่ายวิดีโอนั้น ตัวอัลกอริทึ่มกล้องมีการปรับปรุงพัฒนาจากรุ่นก่อนให้สามารถคุม exposure ได้ดี, โฟกัสรวดเร็วแม่นยำ, เก็บรายละเอียดดีเยี่ยม, กั่นสั่นวิดีโอดี และคุม noise ได้น่าพอใจ

อ้างอิง / อ้างอิง2