ล่าสุดมีการค้นพบข่าวที่น่าตกใจกับบริษัทสมาร์ทโฟนจีนที่หลายๆ คนคงรู้จักคือ OnePlus ซึ่งการค้นพบนี้ถือเป็นการทำลายความเชื่อใจของผู้ใช้งาน OnePlus ที่มีให้บริษัทอย่างมาก เนื่องจากมีรายงานว่า บริษัทได้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน โดยผู้ค้นพบชื่อว่า Christopher Moore ที่พบว่า OnePlus 2 ของเขามีการส่งข้อมูลไปที่โดเมน HTTPS ซึ่งเป็นของ OnePlus โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ใช้งาน

หลังการวิเคราะห์ข้อมูลที่ส่งไป เขาพบว่า ข้อมูลที่ส่งไปนั้นได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับหน้าจอ, การปลดล็อกหน้าจอ, การรีบู๊ทเครื่องที่ผิดปกติ, ซีเรียลนัมเบอร์, IMPEI, เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่ MAC, ชื่อเครือข่ายโทรศัพท์, IMSI, รวมถึงเครือข่ายข้อมูลไร้สาย ESSID และ BSSID ครับ

ยิ่งกว่านั้น Moore ยังค้นพบว่า OxygenOS ยังรวบรวมข้อมูลเมื่อผู้ใช้เปิด-ปิดแอปฯ และแอปฯที่ค้นพบว่าช่วยในการส่งข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานไปให้ OnePlus ได้แก่ OnePlus Device Manager และ OnePlus Device Manager Provider ครับ

Moore ได้พยายามติดต่อ Oneplus ไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับกลับมา เพราะเกิดปัญหาระหว่างขั้นตอนการติดต่อครับ

การหยุดการวิเคราะห์ข้อมูลของ OnePlus ทำได้โดย ยุติการใช้งานแอปฯดังกล่าว โดยผู้ใช้จะต้องใช้ adb แนททฟืกดังต่อไปนี้ครับ “pm uninstall -k –user 0 pkg.”

ณ ตอนนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้นจากทาง OnePlus แต่เป็นที่แน่นอนว่า เหตุการณ์นี้ทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทต้องลดลงอย่างมากแน่นอนครับ

อ้างอิง