OnePlus ได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าระบบปฏิบัติการ OxygenOS ของบริษัทมีการแอบเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน OnePlus โดยการยอมรับความผิดครั้งนี้ ทางบริษัทได้ออกมาอธิบายว่า มันมีเหตุผลอยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าว

อย่างแรกเลย OnePlus กล่าวว่า OxygenOS นำข้อมูลที่วิเคราะห์ให้อยู่ใน 2 ประเภท คือ ข้อมูลการใช้งาน และข้อมูลของอุปกรณ์ ซึ่งข้อมูลทั้ง 2 ประเภทนี้เป็นสิ่งที่บริษัทกล่าวว่า “มันเป็นสิ่งจำเป็นในการทำความเข้าใจถึงผู้ใช้งานทั่วไป ทั้งในเรื่องของพฤติกรรมและการออกแบบ OxygenOS เพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดียิ่งขึ้น”

ผู้ใช้งานสามารถยกเลิกการวิเคราะห์ข้อมูลได้โดยการไปที่ Setting > Advanced > Join user experience program แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการเก็บข้อมูลได้ เพราะ OnePlus เชื่อว่ามันจะช่วยสนับสนุนประสบการณ์ใช้งาน “หลังการขาย”

ข่าวดีก็คือบริษัทสัญญาว่า ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ สมาร์ทโฟนทุกรุ่นจากบริษัทที่ใช้ OxygenOS จะมีตัวเลือกให้ผู้ใช้ว่า ต้องการที่จะเข้าร่วมโปรแกรมการเก็บข้อมูลหรือไม่ และบริษัทจะไม่เก็บข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่MAC และข้อมูลไวไฟอีกต่อไป

ท้ายที่สุดบริษัทกล่าวว่า ที่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อ “การรับใช้ที่ดีขึ้น” ให้กับผู้ใช้งานครับ

อ้างอิง