บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ได้แถลงล่าสุดว่า ได้ให้บริษัทลูกที่ชื่อ แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ลงนามในสัญญาทดสอบระบบกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (TOT) เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559

นอกจากนี้ AIS ยังให้อีกบริษัทลูกคือ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบรนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN)  ลงนามกับ TOT เมื่อ 6 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา

ประกอบด้วย

  • สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ มีคู่สัญญาระหว่าง AWN กับ TOT โรมมิ่งบนคลื่นความถี่ 2100 MHz ของ TOT ซึ่งต่อยอดจากสัญญาเดิมที่หลายท่านอาจจะได้เห็นว่าซิม AIS นั้นสามารถ โรมมิ่งกับ TOT 3G บนคลื่น 2100 MHz ได้ ตั้งแต่ปีก่อน (เครือข่ายมักจะขึ้นบนหน้าจอเป็น AIS-T) โดยสัญญาใหม่นี้มีระยะเวลาของสัญญาตั้งแต่ 1 มี.ค. 61 ถึง 3 ส.ค. 68 โดย AWN จะจ่ายค่าตอบแทนเป็นรายเดือน

  • สัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคม โดยมีคู่สัญญาระหว่าง SBN กับ TOT ซึ่งให้ TOT เช่าอุปกรณ์จาก SBN ไปใช้ให้บริการคลื่น 2100 MHz ตั้งแต่ 1 มี.ค. 61 ถึง 3 ส.ค. 68

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร AIS กล่าวว่า บริษัทได้ลงทุนโครงข่ายบนคลื่น 2100 MHz ของ TOT เพิ่มเป็น จำนวน 2.5 หมื่นสถานีฐานจากเดิมมีอยู่ 5 พันสถานีฐาน สามารถครอบคลุมระบบ 3G ทั่วประเทศ รองรับได้ราว  10 ล้านเลขหมาย ทำให้มีคลื่นเท่ากับ True (เมื่อรวมการเช่าคลื่น 900 MHz จาก TOT มาทำสัญญาณ 2G ด้วย)

ส่วนทาง TOT ก็จะได้ใช้เสาและอุปกรณ์รวมถึงคลื่นจาก AIS และสามารถเปิดให้บริษัทอื่นเช่าต่อได้ด้วย อีกทั้ง AIS อาจจะเป็นพันธมิตรกับ TOT ในธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหรือ Broadband อีกด้วย

อ้างอิง: สำนักข่าว Infoquest