สืบเนื่องจากข่าวใหญ่เรื่อง Apple ลดความเร็ว iPhone ในบางรุ่นลงเพื่อแก้ปัญหาปิดเครื่องเองเมื่อมีการใช้งาน CPU หนัก ๆ ก็ทำให้เราอดสงสัยกันไม่ได้ว่า Apple ลดความเร็ว iPad ลงด้วยหรือเปล่า

ก่อนที่จะไปตอบคำถามดังกล่าวคงต้องรู้สาเหตุของการที่ Apple ต้องลดความเร็ว iPhone เสียก่อน ซึ่งก็คือในช่วงเวลาที่ iPhone ถูกใช้งานหนัก ๆ พลังงานจากแบตเตอรี่จะถูกนำไปใช้เป็นจำนวนมาก และหากว่าแบตเตอรี่นั้นเสื่อมสภาพ ก็อาจจะทำให้เครื่องเกิดการชัตดาวน์ตัวเองได้ ซึ่งนี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้ Apple ต้องออก iOS 10.2.1 ออกมาเมื่อปีก่อนสำหรับแก้ปัญหาดังกล่าว

อย่างที่ทุกคนทราบดีว่า iOS 10.2.1 ดังกล่าวนี่เองที่เป็นตัวสั่งการให้ CPU ของ iPhone ที่แบตฯ เสื่อมทำงานช้าลง เพื่อจะได้ลดการทำงานและไม่ดึงพลังงานจากแบตฯ ที่เสื่อมมากเกินไปจนเกิดการ ชัตดาวน์ตัวเองได้ โดยตัวฟีเจอร์ลดการทำงานของ CPU ที่ว่านี้นั้นถูกใช้กับเพียงแค่ iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus และ iPhone SE เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คำถามที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือ iPad โดนฟีเจอร์นี้ไปด้วยหรือไม่ คำตอบที่สั้นและกระชับที่สุดคือ “ไม่” โดย Apple ออกประกาศออกมาชัดเลยว่า ฟีเจอร์จัดการพลังงานดังกล่าวนี้ถูกนำไปใช้กับ iPhone เท่านั้นนั่นเอง ส่วนสาเหตุที่ iPad ไม่ถูกหน่วง CPU ให้ช้าลงนั้นประกอบไปด้วย 2 สาเหตุคือ

  1. iPad มีแบตที่ความจุเยอะกว่า iPhone มาก (ยกตัวอย่างเช่น iPhone 6 Plus ความจุแบตเตอรี่ 2915 mAh และ iPad Air 2 ความจุ 7340 mAh ) ทำให้ผู้ใช้ชาร์จ iPad ไม่ถี่เท่า iPhone ทำให้ความเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่น้อยกว่า
  2. แบตที่เยอะกว่าทำให้ iPad สามารถจัดการการแบ่งใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า iPhone ทำให้ลดอากาสชัตดาวน์ตัวเองลงไปได้เยอะมากนั่นเอง

อ้างอิง