เมื่อคืน Google ได้จัดงาน Google I/O โดยไฮไลท์ของงานนี้ก็ไม่พ้น Android P ระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของบริษัทได้ถูกเปิดตัวมาเป็นที่เรียบร้อยครับ

มีอะไรใหม่ใน Android P

  • ระบบการสั่งการแบบใหม่: Interface ของ Android P มีการออกแบบใหม่ โดยเปลี่ยนจากปุ่มกลมๆ เป็นขีดคล้ายกับ iPhone X ปัดขึ้นเพื่อเข้าหน้าโฮม ปัดขึ้นค้างไว้เพื่อเปิด Multitasking แต่การเลื่อนสามารถใช้ Indicator หรือขีดๆ ในการเลื่อนดูแอปพลิเคชั่นได้ แต่ยังคงมีปุ่ม ​Back อยู่

  • Digital Well Being: ปัจจุบัน Google พบว่าผู้คนใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไป ฟีเจอร์นี้จะช่วยแจ้งเตือนเกี่ยวกับการใช้งานว่าผู้ใช้งานในส่วนต่างๆ มากน้อยขนาดไหน เพื่อเป็นการปรับลักษณะการใช้งานของผู้ใช้งานเองด้วย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยถนอนร่างกายให้ผู้ใช้งานอย่าง Wind Down ซึ่งจะเปลี่ยนสีหน้าจอให้เป็นขาวดำเมื่ออยู่ในที่มืด ช่วยถนอมสายตา หรือ App Timer ช่วยกำหนดระยะเวลาการใช้งานแอปพลิเคชั่นได้

Android Intelligent

เรียกว่าเป็นหมวดใหญ่ของ Android P ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับใช้ในชีวิตประจำวันมากมาย

  • Adaptive Battery: ระบบใหม่ที่จะจำแนกแอปพลิเคชั่นที่ใช้บ่อยและไม่บ่อย แอปพลิเคชั่นที่ไม่ได้ถูกใช้บ่อยๆ จะถูกจำกัดการใช้งานของ CPU ช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น
  • Adaptive Brightness: ระบบจะเรียนรู้การใช้งานสมาร์ทโฟนของเรา และปรับแสงให้โดยอัตโนมัติ ไม่เหมือนยุคเก่าที่ใช้เพียงเซ็นเซอร์วัดแสงเท่านั้น
  • App Actions: ระบบจะเรียนรู้การใช้งานของเราและแนะนำแอปพลิเคชั่นที่ต้องการใช้งาน เช่น หากเราต่อหูฟังเข้ากับสมาร์ทโฟนก็จะมีการแจ้งเตือนแอปพลิเคชั่นสำหรับฟังเพลงเช่น Spotify มาให้ทราบ
  • Slices: นำส่วนหนึ่งของแอปที่น่าจะใช้งานในตอนนั้นออกมาแสดง เช่นแสดงปุ่มจัดการไฟในบ้าน เมื่ออยู่บ้าน หรือแสดงปุ่มเรียกแท็กซี่เมื่อค้นหาเส้นทาง

ตอนนี้ Android P เปิดให้ดาวน์โหลดและติดตั้งแบบ Beta หรือรอบทดสอบแล้ว ใครที่สนใจก็สามารถนำไปลองเล่นกันได้ ดูแล้ว Android P มีการพัฒนาที่เยอะมากเลยทีเดียวครับ

อ้างอิง