ในปีที่ผ่านเทรนด์สมาร์ทโฟนที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นดีไซน์จอแบบไร้ขอบเต็มตัว นำมาซึ่งการฝังเซ็นเซอร์สแกนนิ้วมือบนหน้าจอแสดงผลได้ทั้งหน้าจอ ซึ่งในปัจจุบันนั้นแบรนด์มือถือจีนหลายรายได้เปิดตัวนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนที่บ้างแล้ว ล่าสุด Apple เองก็ตกเป็นข่าวว่า พวกเขากำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีสแกนนิ้วมือด้วยคลื่นความถี่อัลตร้าโซนิคเช่นเดียวกับทาง Samsung

ทั้งนี้ Chosun สื่อในประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า Apple ได้เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอผ่านคลื่นความถี่อัลตร้าโซนิค ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำหน้าที่สแกนรายละเอียดบนพื้นผิวของนิ้วมือแบบ 3 มิติ ซึ่งให้ค่าที่แม่นยำและปลอดภัยกว่าสแกนนิ้วโดยใช้เซ็นเซอร์แบบ Optical โดยก่อนหน้านี้ Chosun ยังได้เปิดเผยว่า Samsung ที่ตกเป็นข่าวกับเทคโนโลยีนี้มานาน ก็อาจต้องเลื่อนเปิดตัวกับ Galaxy Note 9 ไปใช้กับ Galaxy S10 เลย เนื่องจากประสิทธิภาพและความแม่นยำในการใช้งานจริงยังไม่ลงตัว

นอกจากนี้ บริษัทวิจัย KTB Investment & Securities ก็คาดการณ์ว่าในปีหน้าสมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยีสแกนนิ้วมือบนหน้าจอจะขายได้แตะถึงตัวเลข 210 ล้านเครื่อง ขณะที่ Apple จะพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวลงไอโฟนอย่างจริงจังอย่างเร็วที่สุดก็อาจจะเป็นช่วงต้นปีหน้า

อ้างอิง