Pierre Ferragu นักวิเคราะห์จาก New Street Research แสดงบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจในอีกหนึ่งประเด็นคือ อุปสรรคสำคัญของ Apple กับยอดขายของไอโฟนในปี 2018 นี้ก็คือ ฟีดแบ็กของ iPhone X ที่เป็นไปด้วยดี และนั่นจะส่งผลให้ผู้คนเลือกที่จะไม่อัปเกรดไอโฟนรุ่นใหม่นั่นเอง

Ferragu มองว่านี่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะ ‘สุญญากาศ’ ในตลาดรอบนี้ของ Apple ซึ่งแม้แต่ไอโฟนในรุ่นประหยัดที่จะเปิดตัวในปีนี้เองก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

ขณะเดียวกัน ทางบรรณาธิการของเว็บไซต์ iDropNews นั้นก็ตั้งข้อสังเกตกับมุมมองของ Ferragu เช่นกัน โดยชี้ว่าปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เกิดเฉพาะกับ Apple เพียงแบรนด์เดียว ก่อนหน้านี้ในปีที่แล้ว iPhone X เองก็ถูกประเมินว่าจะขายได้น้อยเนื่องจากความต้องการของตลาดนั้นจะโฟกัสไปที่สมาร์ทโฟนระดับกลางมากกว่า และสุดท้ายผลลัพธ์กลายเป็นว่า iPhone X สามารถบุกเบิกตลาดมือถือราคาพรีเมียมทะลุ 1000 ดอลลาร์ ได้สำเร็จ และทำให้แบรนด์คู่แข่งรายอื่นเริ่มหันมาเดินรอยตาม

อย่างไรก็ตาม บรรดานักการตลาด ต่างก็คาดการณ์ว่า ไอโฟนรุ่นจอ LCD นั้นจะเข้ามาตีตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางได้เต็มตัวในปีนี้ โดยมองว่าจะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด และจะเป็นทีเด็ดในการเจาะกลุ่มลูกค้าของ Huawei และ OnePlus ได้ เนื่องจากมาพร้อมสเปกพรีเมียมในราคาเริ่มต้นเพียง 599 ดอลลาร์ นั่นเอง

idropnews