ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีรายงานผู้ผลิตสมาร์ทโฟนบางแบรนด์พยายามโกงผลการทดสอบความแรงของเครื่อง นั่นคือเหตุผลที่ UL หรือผู้ผลิตซอฟท์แวร์สำหรับทดสอบความแรงเครื่องอย่าง 3DMark ต้องมีกฏเกณฑ์ที่ชัดเจน

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา AnandTech รายงานว่า Huawei ปรับผลการทดสอบ Benchmark รวมถึงแบรนด์ลูกอย่าง Honor หลังจาก UL นำสมาร์ทโฟนของ Huawei มาทดสอบแล้วจึงพบว่า Huawei มีการโกงผลการทดสอบจริงๆ ทั้งหมดสามรุ่น ได้แก่

  • Huawei P20 Pro
  • Huawei Nova 3
  • Honor Play

นอกจาก 3 รุ่นข้างต้น AnandTech รายงานว่ามี Huawei P20 อีกหนึ่งรุ่นที่โกงผลการทดสอบเช่นเดียวกัน โดยทาง UL ได้โพสต์กราฟแสดงผลการทดสอบเอาไว้ดังนี้

UL นำเครื่องมาทำสอบกับแอปพลิเคชั่นสำหรับทดสอบความแรงของเครื่อง โดย Private หมายถึงแอปพลิเคชั่นทดสอบที่ไม่ได้ถูกอัปโหลดบน Play Store ในขณะที่ Public หมายถึงแอปที่อัปโหลดให้ผู้ใช้งานรวมถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนได้ใช้งาน

ผลคือแอปพลิเคชั่น 3DMark ตัว Public นั้นแรงกว่าแอป Private เฉลี่ยถึง 47% เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ตามที่ Huawei แถลงก่อนหน้านี้คือตัวเครื่องมีการเปิด ​Performance Mode ทำให้ตัวเครื่องแรงขึ้นชั่วขณะ ขณะทำการทดสอบซึ่งถือว่าผิดกฏของ UL เพราะไม่ได้ตรงกับสภาพการใช้งานจริง

อ้างอิง