เปิดตัวไปแล้วสำหรับ iPhone XS และ XS Max ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงล่าสุดของ Apple โดยสิ่งหนึ่งที่หลายคนสนใจคือ กล้องหลังคู่ซึ่งมีโมดูลที่ใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถเก็บแสงได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้มีประสิทธิภาพด้านการถ่ายภาพมากขึ้นด้วย

ล่าสุด เว็บไซต์ PhoneArena ได้นำกล้อง iPhone XS Max มาเปรียบเทียบกับกล้องสมาร์ทโฟนเรือธงที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่าง Samsung Galaxy Note 9 และ Google Pixel 2 XL

ปล. การเปรียบเทียบจะเน้นไปที่รายละเอียดความสมจริงและเป็นธรรมชาติตามสภาวะแวดล้อมนั้นๆ

iPhone XS Max

  • กล้องหลัง : 12 ล้านพิกเซล (F/1.8) + 12 ล้านพิกเซล (F/2.4)
  • กล้องหน้า : 7 ล้านพิกเซล

Samsung Galaxy Note 9

  • กล้องหลัง : 12 ล้านพิกเซล (F/1.5-2.4) + 12 ล้านพิกเซล (F/2.4)
  • กล้องหน้า : 8 ล้านพิกเซล

Google Pixel 2 XL

  • กล้องหลัง : 12.2 ล้านพิกเซล (F/1.8)
  • กล้องหน้า : 8 ล้านพิกเซล

เราไปดูภาพเปรียบเทียบของทั้ง 3 แบรนด์กันเลย

ฉากที่ 1: ชายทะเล

iPhone XS Max และ Galaxy Note 9 จะทำได้ดีมาก แต่ Galaxy Note 9 มี Exposure มากกว่า ทำให้เสียรายละเอียดของภาพไปเล็กน้อย

ส่วน Pixel 2 XL นั้น มีคอนทราสต์สูงมาก ทำให้ภาพออกมามืดมาก

ฉากที่ 2: สีสันธรรมชาติ

Galaxy Note 9 ได้ดีมาก แต่ยังคงมี Exposure ที่มากเกินไปเล็กน้อย ซึ่งทำให้เสียรายละเอียดของความเป็นธรรมชาติไป

ส่วน iPhone XS Max และ Pixel 2 XL นั้น ทำได้ค่อนข้างเป็นธรรมชาติมากกว่า แต่ iPhone XS Max สามารถเก็บรายละเอียด, เงา และเฉดสีเขียวของภาพได้ดีกว่า

สมาร์ทฟน คะแนน
iPhone XS Max 8.0
Samsung Galaxy Note 9 6.0
Google Pixel 2 XL 7.5

ฉากที่ 3: ในสวนข้างอาคาร

ฉากที่ 4: โรงละคร

iPhone XS Max ทำได้ดีมากด้วยประสิทธิภาพของ AI ที่ช่วยให้เฉดสีของก้อนเมฆยามหลังอาคารดูมีชีวิตชีวา ส่วน Galaxy Note 9 นั้น ยังคงมี Exposure มากกว่า ทำให้เก็บรายละเอียดอาคารได้ดีกว่า แต่ท้องฟ้าและก้อนเมฆด้านหลังยังด้อยกว่าเล็กน้อย

และสำหรับ Pixel 2 XL นั้น ถึงแม้จะเก็บรายละเอียดท้องฟ้าได้ดี แต่ภาพด้านกลับมืดกว่าและแสดงรายได้ละเอียดได้น้อยกว่าเช่นกัน

ฉากที่ 5: พระอาทิตย์ตก

iPhone XS Max ได้แสดงให้เห็นภาพที่น่าประทับใจ มีการควบคุมสีได้ดี ท้องฟ้าดูแล้วสวยงามมาก แต่ใบหน้านั้นมีการเร่งสีจนเกินจริงไป ในขณะที่ Galaxy Note 9 นั้นในสีที่เป็นธรรมชาติ ดูดีมากเช่นกัน แต่โทนสีอบอุ่นบนท้องฟ้ายังไม่ชัดเจนเท่า iPhone XS Max

ส่วน Pixel 2 XL ก็ยังคงให้ภาพที่มืดเกินไปเช่นเดิม

ฉากที่ 6: ดินเนอร์

ในสภาวะแสงน้อยจากดวงไฟ โทนสีอุ่นแบบวินเทจนี้ ทั้ง 3 แบรนด์ที่ได้ไม่ดีนัก (เป็นสภาวะแสงที่ยากต่อการถ่ายภาพในทุกกล้องของสมาร์ทโฟนจริงๆ)

ในส่วนของ iPhone XS Max สามารถเก็บรายละเอียดได้มาก แต่โทนสีขอบใบหน้านั้นยังทำได้ไม่ดี ส่วน Pixel 2 XL นั้น กลับให้ภาพไปในโทนสีเหลืองไปเลย

สำหรับ Galaxy Note 9 นั้น ไโฟกัสใบหน้าพลาดไปเลย

Scene 7: นอกอาคาร ยามค่ำคืน

iPhone XS Max ทำได้ดีมากในส่วนนี้ เก็บรายละเอียดของภาพได้ดี แสงจากป้ายไฟไม่จ้าเกินไป และ Exposure โดยรวมดูแล้วสมดุลดี

แต่ในขณะเดียวกัน Galaxy Note 9 และ Pixel 2 XL ก็ยังมีบางส่วนของภาพที่มืดเกินไป

ฉากที่ 8: สภาวะแสงน้อย ท้องฟ้ายามค่ำคืน

ทั้ง 3 แบรนด์ ได้โหมดแฟลช LED แบบออโต้เอาไว้ และทำออกมาได้อย่างน่าผิดหวัง จึงได้ทำการเปิดแฟลช และถ่ายอีกครั้ง ซึ่งผลลัพธที่ได้นั้นดูดีกว่ามาก แต่ถึงกระนั้น ก็ยังคงเป็นการยากที่ทั้ง 3 แบรนด์ ทำได้ในภาวะแสงเช่นนี้

iPhone XS Max เก็บรายละเอียดได้พอสมควร และให้สีที่สมจริง แต่ Galaxy Note 9 ให้ภาพที่ชัดเจนมากกว่า และเก็บรายละเอียดได้มากกว่า

ส่วน Pixel 2 นั้น ยังมี Noise เยอะมาก ทำให้ภาพที่ได้ไม่น่าประทับใจเท่าไรนัก

สรุป

iPhone XS Max ทำได้ดีมาก แต่ยังไม่ถึงกับสมบูรณ์แบบ มันช่วยให้ถ่ายภาพได้ดีโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก และอัลกอริทึมของ AI ก็ช่วยทำให้ภาพดูดีขึ้นในหลายส่วน

เช่นเดียวกับ Samsung Galaxy Note 9 ที่ทำได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน อาจจะมีบางสภาวะที่ไม่เอื้อต่อการประมวลผลภาพของกล้อง แต่โดยรวมถือว่าไม่ด้อยกว่า iPhone XS Max เลย

และ Google Pixel 2 XL นั้น ภาพที่ได้นั้นไม่ค่อยสมดุล ทำให้ด้อยกว่า iPhone XS Max และ Samsung Galaxy Note 9 ไปพอสมควร แต่ถึงกระนั้น Google ก็เตรียมเปิดตัว Pixel 3 XL ที่คาดวาจะมีประสิทธิภาพกล้องที่มากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

อย่างไรก็ดี กล้องสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นจะมีคุณลักษณะจำเพาะที่เป็นลายเซ็นของแต่ละแบรนด์อยู่แล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใช้ว่าชื่นชอบแบบใดมากที่สุด เช่น iPhone XS Max จะเน้นไปที่การเก็บรายละเอียดและความสมจริงของแสงสีธรรมชาติ หรือ Samsung Galaxy Note 9 ที่เน้นปรับภาพให้สว่างและเร่งสีขึ้นมาอีก 1 ระดับ เพื่อให้ภาพที่ดีดูแล้วมีสีสันชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena