ในงานเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ที่ผ่านมา (XS, XS Max และ Xr) Apple ได้พูดถึงหน้าจอทั้งสามรุ่นโดยระบุว่าใช้หน้าจอแบบ 120 Hz ซึ่งหลายคนเข้าใจว่าหมายถึงอัตราการเปลี่ยนภาพหน้าจอ (Refresh Rate) แต่เปล่าเลย 120 Hz ในที่นี้หมายถึง Touch Sample Rate ต่างหาก ไม่ใช่ Refresh Rate อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกัน

ต้องอธิบายกันก่อนว่า Touch Sample Rate ในที่นี้หมายถึง “อัตราตอบสนองต่อการสัมผัสหน้าจอ” นั่นเอง ซึ่งหมายความว่า ไอโฟนทั้งสามรุ่นใช้หน้าจอแบบ Touch Sample Rate ที่สูงถึง 120 Hz จึงทำให้ Gesture หรือการปัดหน้าจอด้วยนิ้วเป็นไปอย่างลื่นไหลถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับไอโฟนรุ่นก่อนๆ (ยกเว้น iPhone X) แต่อย่าสับสนกับ Refresh Rate หรือ “อัตราการแสดงผล” ซึ่งทั้งสามรุ่นยังคงใช้แบบ 60 Hz อยู่ อย่างไรก็ตาม ด้วยขุมพลังจากชิพเซ็ตอย่าง A12 Bionic จึงทำให้ทั้งสองฟังก์ชั่นที่กล่าวมานั้นทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีไม่มีสะดุด

เมื่อดูจากตารางด่านล่างนี้จะพบว่า iPhone รุ่นที่แล้วอย่าง iPhone X ยังคงมี Refresh Rate บนหน้าจอแบบ 60 Hz อยู่ ส่วน iPad นั้นเปลี่ยนไปใช้แบบ 120 Hz แล้ว จึงทำให้ iPad มีการแสดงผลและการตอบสนองของหน้าจอที่ทำได้ดีกว่า iPhone X อย่างเห็นได้ชัด

ที่มา :  Phone Arena