เปิดตัวกันไปได้สักพักหนึ่งแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนของ Google อย่าง Pixel 3 XL ล่าสุด iFixit ก็ไม่รอช้า จึงชำแหละให้เห็นทุกชิ้นส่วนภายในเครื่องอย่างชัดเจน แต่จะมีชิ้นส่วนไหนที่บอบบางเป็นพิเศษกันบ้างนั้น ไปชมพร้อมๆ กันเลยครับ

เริ่มต้นด้วยการแกะหน้าจอออกก่อน พบว่าหน้าจอของรุ่นนี้ผลิตจาก Samsung (ซึ่ง Touch Controller เป็นตัวเดียวกันกับที่ใช้ Galaxy S9 Plus) ต่างจากรุ่นที่แล้วอย่าง Pixel 2 XL ที่ใช้จอ OLED จาก LG จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม DisplayMate ถึงยกให้ Pixel 3 XL เป็นสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอแสดงผลดีที่สุดเป็นอันดับต้นๆ

กาวยังยึดติดขดลวด NFC เข้ากับแบตเตอรี่ และยังยึดลำโพงเข้ากับโครงโลหะด้านล่างตัวเครื่องอีกด้วย ถ้าจะเข้าถึงช่อง USB-C, ถาดซิม และเสาอากาศบางตัว จำเป็นต้องแกะซีลที่เชื่อมติดด้วยกาว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ บนเมนบอร์ดยังมีตัวระบายความร้อนจำนวนมาก เพื่อช่วยลำเลียงความร้อนจากชิปเซ็ตต่างๆ ไปยังบอดี้ที่ทำจากโลหะ

อย่างไรก็ตาม iFixit ได้ให้คะแนนความยากง่ายในการแกะเครื่อง 4 เต็ม 10 โดยที่ 10 คะแนนเต็มหมายถึงแกะง่ายที่สุด

  • ข้อดีคือ สกรูที่ใช้ขันยึดเครื่องนั้นเป็นแบบมาตรฐาน Torx T3 และกาวเชื่อมบริเวณแบตเตอรี่ซึ่งสามารถแกะออกจากตัวเครื่องได้โดยง่าย
  • ข้อควรระวังคือ โอริงและกาวเชื่อมซึ่งทำหน้าที่กันไม่ให้น้ำและความชื้นเข้าสู่ตัวเครื่อง ทำให้การแกะเครื่องซับซ้อนขึ้น
  • ข้อเสียคือ การจะถอดจอออกมาซ่อมนั้น ต้องแกะตัวเครื่องออกมาทั้งหมด ซึ่งการที่หน้าจอและฝาหลังเป็นกระจก หากทำตัวเครื่องตกกระแทกจะเกิดความเสียหายมากกว่าปกติ
  • สุดท้าย ถ้าจะแกะซ่อมอุปกรณ์ในเครื่องสักอย่าง ต้องลอกกาวที่เชื่อมฝาหลังออกไปก่อน และแปะกาวกลับเมื่อซ่อมเสร็จ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะกาวที่ใช้นั้นยึดเกาะได้แน่นมาก

 

ที่มา : GSM Arena