อย่างที่ทราบกันดีว่า HTC ในเวลาหลายปีที่ผ่านมา ต้องอยู่ในสถานะดิ้นรนในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างยาวนาน ล่าสุดมีรายงานความเคลื่อนไหวของแบรนด์ดังจากไต้หวันรายนี้แล้ว ซึ่งสัญญาณใหม่ที่ว่านี้ดูเหมือนพวกเขากำลังเดินตามรอยของ Blackberry อย่างแท้จริง โดยมีรายงานว่าเวลานี้ HTC กำลังเจรจากับบรรดาซัพพลายเออร์ในอินเดียอย่าง Micromax, Lava และ Karbonn เพื่อขายไลเซนส์แบรนด์ให้ผู้ผลิตสามารถจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนภายใต้ชื่อ HTC ได้

แม้ว่ารายละเอียดของดีลดังกล่าวจะยังไม่มีการเปิดเผยออกมาแน่ชัดขณะนี้ แต่เบื้องต้นก็คาดว่าทาง HTC จะถอยออกมาทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับดีไซน์ของตัวสินค้า แล้วให้ผู้ผลิตที่ได้เซ็นสัญญาซื้อไลเซนส์นั้นไปผลิตและจัดจำหน่ายเต็มตัว โดย HTC ก็ทำรายได้จากค่าลิขสิทธิ์และสามารถลดต้นทุนกับการเป็นผู้ผลิตเองไปได้มหาศาล ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นวิธีที่บรรดาผู้ผลิตหลายรายหันมาใช้กันในทุกอุตสาหกรรมนั่นคือการจ้างผลิต
เมื่อพิจารณาจากเทรนด์ในตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียแล้ว มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้เห็นสมาร์ทโฟนระดับกลางจาก HTC ถูกผลิตมาวางจำหน่ายมากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเสี่ยงไม่น้อยที่พวกเขาจะลดไซส์ธุรกิจและการแข่งขันมาจับสมาร์ทโฟนราคาถูกลง เนื่องจากเป็นตลาดที่ต้องเจอคู่แข่งอย่าง Xiaomi, Samsung และ Oppo ที่จับตลาดนี้อยู่พักใหญ่แล้วในอินเดีย อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งประเด็นที่น่าติดตามคือหาก HTC ยกธงขาวจากตลาดมือถือไปแล้ว พวกเขากำลังโฟกัสไปที่ธุรกิจอื่นที่มีกลุ่มผู้เล่นเฉพาะและการแข่งขันน้อยกว่าตลาดแมสอย่างธุรกิจอุปกรณ์ VR เต็มตัวแล้วใช่หรือไม่

phonearena