Huawei กำลังผลักดันในการส่งระบบปฏิบัติการ HongMeng ลงสู่ตลาดสมาร์ตโฟนอย่างจริงจัง โดยเตรียมจะเปิดตัวอุปกรณ์ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ HongMeng ในเดือนตุลาคม 2019 นี้

ล่าสุดมีรายงานว่า Huawei ได้จัดส่งอุปกรณ์จำนวน 1 ล้านเครื่อง ไปเพื่อการทดสอบ และกำลังพยายามอย่างหนักในการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า HongMeng ในหลายประเทศทั่วโลก

จากสิทธิบัตรล่าสุดที่ปรากฏในฐานข้อมูลแบรนด์ทั่วโลกของ องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization : WIPO) ได้แสดงให้เห็นคำขอยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า HongMeng ซึ่งได้ใส่ชื่อประเทศต่างๆ รวมถึัง ออสเตรเลีย, แคนาดา, กัมพูชา, สหภาพยุโรป, อินโดนีเซีย, อินเดีย, เม็กซิโก, สเปน, สวิสเซอร์แลนด์ และประเทศไทย ด้วย

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา เครื่องหมายการค้า HongMeng ได้รับการอนุมัติโดย สำนักงานทรัพย์สินทางปัญหาแห่งชาติของประเทศจีน (Chinese National Intellectual Property Administration ; CNIPA) โดยได้อธิบายว่า ระบบปฏิบัติการ HongMeng จะได้รับการใช้ในอุปกรณ์ประเภทสมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต และพีซี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า Huawei จะร่วมกับ Aptiode ซึ่งเป็น โอเพนซอร์ซ (Open Source) ที่มีแอปกว่า 900,000 ตัว เพื่อนำมาทดแทนการดาวน์โหลดแอปผ่าน Google Play

อีกทั้ง Huawei ก็ยังมีสโตร์ App Gallery ของต้นเองอีกด้วย

ท้ายที่สุดแล้ว คงต้องรอดูกันว่าระบบปฏิบัติการ HongMeng ของ Huawei จะมีความน่าสนใจเพียงไร และจะส่งผลต่อการแข่งขันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลกอย่างไรบ้าง

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena