ก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ ทางซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple อย่าง Foxconn นั้นได้ออกมาประกาศว่าพร้อมจะย้ายฐานการผลิตออกนอกประเทศจีน เพื่อผลิตชิ้นส่วน iPhone ให้กับ Apple ต่อไป หาก Tim Cook มีนโยบายที่จะย้ายฐานการผลิตจริง เนื่องจากปัญหาเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ยังคงครุกรุ่นและตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ และ Apple จะได้รับผลกระทบเรื่องต้นทุนจากการขึ้นภาษีนำเข้าของรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม Dan Ives นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securities บริษัทด้านการเงินและการลงทุนระดับโลก ได้ออกมาวิเคราะห์จากท่าทีของ Foxconn ที่ระบุว่ามีศักยภาพด้านกำลังผลิต iPhone นอกประเทศจีนอยู่ 25% นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ โดยเขามองว่าฐานการผลิตของโรงงาน Foxconn ในจีนนั้นเปรียบเสมือนเป็น หัวใจ และ ปอด ของ Apple ที่ไม่มีโรงงานที่ไหนในประเทศอื่นที่มีศักยภาพสามารถผลิต iPhone รองรับการจำหน่ายทั่วโลกได้เหมือนกับในประเทศจีนแล้วในเวลานี้และอนาคตอันใกล้

“Foxconn เดิมพันกับ Apple ไว้สูงมาก แต่จากการประเมินของเราในกรณีที่เป็นไปได้มากที่สุด คือมองว่าการย้ายฐานผลิตไปยังอินเดีย แต่ก็จะมีศักยภาพการผลิตออกมาเพียงประมาณ 5%-7% เท่านั้น”

ขณะเดียวกัน William Ho นักวิเคราะห์จาก 556 Ventures มองว่า Apple ยังพอมีโอกาสย้ายฐานการผลิตออกนอกจีนได้ แต่จะต้องแลกกับต้นทุนที่สูงขึ้น และกำไรน้อยลงอย่างชัดเจน และที่สำคัญคือหากย้ายไปผลิตนอกจีนจริง ก็จะหมายความว่าจะเสียลูกค้าชาวจีนไปด้วย ซึ่งถือเป็นลูกค้าส่วนสำคัญของบริษัท ประเด็นนี้ที่ตามมาจะส่งผลกระทบต่อรายได้ที่หายไปอย่างมหาศาลระดับที่ทำเอาผลประกอบการ Apple ดำดิ่งลงได้เลย

ด้วยเหตุนี้ เมื่อมาพิจารณาตัวเลือกแล้ว นักวิเคราะห์มองว่าแม้จะมีโอกาสเป็นไปได้ (ย้ายฐานการผลิตออกนอกประเทศจีน) แต่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงเกินไป และโอกาสสร้างรายได้จะยิ่งถูกจำกัดลงไปกว่าเดิม

อ้างอิง