ช่วงปีที่ผ่านมาทิศทางการดีไซน์ของสมาร์ตโฟนอยู่ในจุดที่การออกแบบทำเพื่อ “ให้หน้าจอแสดงผลมีพื้นที่มากที่สุด” ทำให้เกิดการดีไซน์หลายรูปแบบ เช่น รอยบาก กล้องแบบหมุน (rotate) หรือกล้องแบบป็อปอัปขึ้นมา และล่าสุด Oppo ได้ขยับขึ้นไปอีกขั้น สามารถฝังกล้องไว้ใต้หน้าจอแสดงผลได้แล้ว

Oppo เปิดตัวเครื่องต้นแบบสมาร์ตโฟนที่มีกล้องฝังในหน้าจอเป็นแบรนด์แรกของโลก บริษัทอธิบายว่า การออกแบบดังกล่าวใช้วัสดุที่โปร่งแสง และปรับโครงสร้างดีไซน์พิกเซลใหม่ ทำให้แสงสามารถผ่านเข้าไปถึงกล้องได้ ซึ่ง Oppo ยืนยันว่าเซ็นเซอร์กล้องหน้าใหญ่กว่าแบรนด์อื่นๆ ทั้งหมด อีกทั้งยังมีรูรับแสงที่กว้างมากอีกด้วย แน่นอนว่าส่วนที่ใช้วัสดุใหมสำหรับทำจอเพื่อฝังกล้องหน้านั้นยังรองรับการสัมผัสหรือทัชสกรีนได้ตามปกติครับ

ที่น่าสนใจกว่าคือ การปรับกล้องให้ไม่เสียคุณภาพ แน่นอนว่าการวางชั้นเลเยอร์เหนือกล้องย่อมทำให้คุณภาพของภาพถ่ายลดลง แต่ Oppo ได้ปรับอัลกอริทึมใหม่พร้อมจูนฮาร์ดแวร์เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นเช่น haze, glare และสีเพี้ยนได้อีกด้วย

แล้วเมื่อไหร่ถึงจะได้ใช้? อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การเปิดตัวครั้งนี้เป็นเพียงตัวต้นแบบหรือ prototype เท่านั้น ตามปกติแล้ว Oppo มักจะเปิดตัวเทคโนโลยีออกมาก่อนที่จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนจริงๆ อยู่ แต่ถึงอย่างนั้น Oppo ระบุว่า “มันจะมาเร็วๆ นี้” ส่วนหนึ่งที่อาจจะออกมาช้าเพราะ Oppo Reno เองก็เพิ่งวางจำหน่ายได้ไม่นานด้วย

อ้างอิง