ปัจจุบัน Huawei เริ่มโครงการ EMUI 10 beta สำหรับนักพัฒนาให้ได้ทดสอบกัน โดยเริ่มต้นกับ Huawei P30 ซีรีส์ก่อนตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา

ล่าสุด Huawei ได้ประกาศตารางปล่อยอัปเดต EMUI 10 ตัวเต็มสำหรับสมาร์ตโฟนหลายรุ่นอย่างเป็นทางการแล้วครับ

  • เดือนพฤศจิกายน: Huawei P30 และ P30 Pro
  • เดือนธันวาคม: Honor 20, Honor 20 Pro, Honor View 20, Huawei Mate 20, Huawei Mate 20 Pro, Huawei Mate 20 RS, และ Huawei Mate 20 X (4G)
  • เดือนมีนาคม 2020: Huawei P30 Lite, Huawei P20 ซีรีส์, และ Huawei Mate 10 ซีรีส์

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับใครที่ยังใช้ Huawei P20 ซีรีส์และ Mate 10 ซีรีส์ ตอนนี้คุณยังได้ไปต่อด้วย

ฟีเจอร์หลักใน EMUI 10

Play video

การแสดงผลแบบแมกกาซีน (Magazine UI)

EMUI 10 มาพร้อมการแสดงผลแบบแมกกาซีน อันประกอบไปด้วยพาดหัวหรือหัวข้อที่ด้านบนสุดของหน้าจอแสดงผล พื้นที่สีขาว แบ่งสัดส่วนชัดเจน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจวิธีการใช้งานได้อย่างง่ายดาย

อีกทั้งหน้าจอล็อคของ EMUI 10 ยังรองรับ AOD หรือ Always-On Display ด้วย

สีพาสเทลสบายตา

เป็นการใช้สีพาสเทลซึ่ง Huawei เรียกว่า Morandi Color System ออกแบบโดยศิลปินชาวอิตาเลียนชื่อ Giorgio Morandi ปรากฏทั้งส่วนด้านบนและด้านล่างของการแสดงผล Huawei ระบุว่าการใช้สีแบบนี้ทำให้การแสดงผลดูหรูหรา น่าสนใจ และทำให้ผู้ใช้งานอยากใช้งานมากขึ้น

ไอคอนแบบ Golden Ratio

เพื่อการทำให้หน้าจอดูสวยงาม และหรูหรามากขึ้น Huawei ได้ใช้หลักการ Golden Ratio ในการออกแบบไอคอนใหม่ ทำให้ขอบของไอคอนมีความคงมน แต่คมมากยิ่งขึ้น

แอนิเมชั่นแบบใหม่

Huawei ได้ออกแบบแอนิเมชั่นแบบใหม่ที่มีความลื่นไหลและไดนามิคที่ดีขึ้น ซึ่งบริษัทได้ทดสอบแล้วว่าแอนิเมชั่นแบบใหม่นี้สอดคล้องกับลักษณะการใช้งานด้วยนิ้วรวมถึงการมองเป็นที่สุด

Dark mode

ท้ายสุดคือ Dark mode หรือโหมดมืดที่ช่วยให้ใช้งานในที่มืดได้แบบไม่แสบตา อีกทั้งยังประหยัดแบตเตอรีสำหรับสมาร์ตโฟนที่ใช้หน้าจอ OLED อีกด้วย

อ้างอิง: Huawei Central 1 2 3