ข่าวหลุดออกมาอีกแล้วกับสมาร์ตโฟน Pixel 4 ล่าสุดแหล่งข่าว Xda-developers ออกมาเปิดเผยว่า Google ได้อัปเดต Google Recorder ใน Pixel 4 XL แอปบันทึกเสียงจากไมโครโฟนที่ทุกคนต่างคุ้นเคยกันดี แต่ตอนนี้ได้เพิ่มความสามารถให้ถอดข้อความจากเสียงที่บันทึกได้อัตโนมัติและการค้นหาคำที่อยู่ในคลิปเสียง

สังเกตภาพด้านบนซ้าย คุณจะเห็นว่าหน้าการติดตั้งแอป Google Recorder ใน Google Play Store ได้มีปุ่มให้เลือกอัปเดตแอป หลังจากอัปเดตและเปิดเข้าสู่แอปดังแสดงในรูปด้านบนขวา จะพบกับฟีเจอร์ใหม่ Auto transcription ถอดข้อความจากเสียงโดยอัตโนมัติ ส่วน Audio search เป็นการค้นหาคำ ดนตรี และเสียงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในคลิปเสียง และ Works offline สั่งบันทึก ถอดข้อความจากเสียง และค้นหาเสียงได้โดยไม่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

จากการทดสอบการถอดข้อความจากเสียงโดย Xda-developers ที่ได้อัดเสียงในห้องที่เงียบเพื่อทดสอบความแม่นยำในการถอดข้อความ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่สามารถถอดข้อความได้ถูกต้อง 100% คือ ถอดชื่อผู้ทดสอบผิด ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ถูกต้องเกือบทั้งหมด

เสียงพูดที่บันทึกโดยทีม xda-developers

เสียงพูดที่บันทึกโดยทีม Xda-developers

เมื่อทดสอบบันทึกเสียงตามสคริปต์ด้านบนแล้วสั่ง Transcript ถอดข้อความจากเสียงจะได้ผลลัพธ์ดังรูปด้านล่าง

ผลการทดสอบบันทึกเสียงและถอดเสียงเป็นข้อความ

ผลการทดสอบบันทึกเสียงและถอดข้อความจากเสียง

ส่วนอีกฟีเจอร์คือการค้นหาคำพูดหรือวลีอย่างเจาะจงที่อยู่ในคลิปเสียง ในตัวอย่าง ผู้ทดสอบได้ค้นหาคำว่า “XDA” ซึ่งแอปจะทำการไฮไลต์คลื่นเสียงในช่วงของคำที่ค้นพบตรงวินาทีที่ 3 ของคลิป ซึ่งผู้ทดสอบได้พูดว่า “XDA-Developers” ดังรูป

ผลลัพธ์การค้นหาคำพูดในคลิปเสียง

ผลลัพธ์การค้นหาคำพูดในคลิปเสียง

นอกจากนี้ Xda-developers ยังได้เปิดเผยความสามารถเพิ่มเติม ประกอบด้วย

  • การถอดข้อความจากเสียงรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ (US)
  • สามารถค้นหาเหตุการณ์ในคลิปเสียงที่บันทึก ได้แก่  เสียงปรบมือ นก แมว สุนัข เสียงเคาะ เสียงหัวเราะ เพลง ไก่ คำพูด โทรศัพท์และผิวปาก
  • สามารถอัปโหลดไฟล์เสียง (.m4a) และถอดเสียงเป็นข้อความเก็บไว้ในไฟล์ .txt บน Google Drive โดยการเลือกเมนู Save to Google Drive

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส