ดูเหมือนว่าปี 2020 นี้จะเป็นปีแห่งสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้มากขึ้น จากผู้นำอย่าง Samsung Galaxy Fold และ Huawei Mate X (ยังไม่วางจำหน่าย) ตามมาด้วย Surface Duo จาก Microsoft ต่างใช้ดีไซน์แบบพับหน้าจอได้ทั้งหมด ยกเว้น Surface Duo ที่ถึงจะพับได้ก็จริง แต่เป็นการแบ่งการแสดงผลหน้าจอออกเป็น 2ฝั่งแทน

Galaxy Fold, Huawei Mate X และ Surface Duo ทั้งหมดนี้ใช้ดีไซน์แบบพับหน้าจอได้ทบเดียว แต่ล่าสุดผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์ TCL โชว์เครื่องต้นแบบสมาร์ตโฟนพับหน้าจอที่สามารถพับได้ถึง 2 ทบกันเลยทีเดียว

สำหรับเครื่องต้นแบบสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ของ TCL นั้นยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ จุดเด่นอยู่ที่หน้าจอขนาด 10 นิ้ว สามารถพับได้ถึง 2ทบ ซึ่งสมาร์ตโฟนพับได้ที่กล่าวมาข้างต้นสามารถพับได้เพียงทบเดียว (พับปิด) ตัวเครื่องมีกล้องหลัง 4 ตัว กล้องหน้า 1 ตัว ไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

อย่างไรก็ตาม สมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้เครื่องนี้เป็นเครื่องต้นแบบที่ยังไม่สมบูรณ์ ทาง CNET ระบุว่า มันไม่สามารถใช้งานจริงได้ด้วยซ้ำ (หน้าจอไม่ทำงาน) ปัญหาหลัก ๆ คือเมื่อพับหน้าจอ 2ทบแล้วพบว่าตัวเครื่องนั้นหนาจนพกพาไปไหนได้ยากลำบากมาก และเช่นเดียวกับ Samsung คือบานพับนั้นไม่ใช่กระจก แต่ใช้วัสดุลักษณะเดียวกับ Galaxy Fold ซึ่งทำให้เกิดรอยจากการพับได้อย่างแน่นอน

อ้างอิง CNET

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส