สื่อต่างประเทศรายงานข้อมูลจาก Canalys เผยว่ายอดขายใน iPhone ในจีนลดลงไปถึง 28% แต่ในความเป็นจริงหากไม่มี iPhone 11 ยอดขาย iPhone น่าจะลดหนักยิ่งกว่านี้

Canalys เชื่อว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดจำหน่าย iPhone ในประเทศจีนเมื่อไตรมาสที่ 3 ลดลงไปถึง 28% คือผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทำให้ชาวจีนเกิดการต่อต้านสินค้าของสหรัฐอเมริกาอย่าง iPhone ที่จริงก็มีผู้ใช้งานชาวจีนเริ่มบอยคอทสินค้า Apple สักพักแล้วด้วย ตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐเริ่มสงครามการค้ากับ Huawei

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์​ไว้ว่า Apple จะสูญเสียยอดขาย iPhone ในประเทศจีนถึง 50% แต่ Canalys เชื่อว่าจากตัวเลข 50% เหลือ 28% นั้นเป็นเพราะ iPhone 11 รุ่นราคาถูกสุดของไลน์นี้ช่วยกู้สถานการณ์เอาไว้ได้

“Apple พัฒนากล้องของ iPhone 11 ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมมาก นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานชาวจีนตัดสินซื้อ iPhone และที่สำคัญคือราคาที่ถูกลงกว่าเดิมด้วย”

ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่มียอดขายสูงที่สุดคือ Huawei ที่มีอัตราการเติบโตสูง ขายสมาร์ตโฟนไปได้ทั้งสิ้น 41.5 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาดร่วม 42% เพิ่มขึ้น 66% ในขณะที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนบ้านเดียวกันกลับมียอดขายที่ลดลงไปตาม ๆ กัน

อ้างอิง 9to5Mac

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส