เรื่องกล้องกลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกซื้อสมาร์ตโฟนไปเสียแล้ว และอย่างที่เห็น ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนต่างพัฒนากล้องกันดุเดือดอย่าง Pixel 4 หรือ iPhone 11 ซีรีส์รุ่นล่าสุดที่มีการพัฒนากล้อง แต่คำถามที่น่าสนใจคือ กล้องบนสมาร์ตโฟนจำเป็นต้องมีความละเอียดสูงถึง 48, 64 หรือ 108 ล้านพิกเซลเลยหรือไม่?

ปัจจุบันมีผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายค่ายเริ่มทำกล้องความละเอียดสูง ๆ ออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ Google, Apple หรือแม้แต่ Samsung ก็ยังทำเรือธงที่มีกล้องความละเอียดเพียง 12 ล้านพิกเซลเท่านั้น

อย่าให้จำนวนพิกเซลหลอกคุณ

จริง ๆ แล้วจำนวนพิกเซลมาก ๆ อย่าง 108 ล้านพิกเซลอาจดูดีในแง่ของสเปก แต่การใช้งานจริงนั้นส่วนใหญ่ภาพที่มีความละเอียดสูง ๆ ดันได้ภาพที่ขาดรายละเอียดเสียเอง เพราะในแง่การถ่ายภาพยังมีปัจจัยที่สำคัญกว่าจำนวนพิกเซลสูง ๆ เช่น เลนส์คุณภาพสูง หรือระบบการประมวลผลภาพที่มีประสิทธิภาพอย่างที่ใช้ใน Huawei Mate 30 Pro เป็นต้น

สำหรับสมาร์ตโฟนที่มีกล้องความละเอียดสูง ๆ ใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า Pixel Binning แทนที่จะใช้ Bayer color filter ก็เปลี่ยนมาใช้ Quad-Bayer filter หรือรวมเม็ดพิกเซล 4 เม็ด ทำให้เซนเซอร์ความละเอียด 48 ล้านพิกเซลสามารถประมวลผลภาพได้เท่าภาพความละเอียด 12 ล้านพิกเซลนั่นเอง แต่ถ้าหากเป็นตัวเลขที่สูงกว่านี้ก็ใช้วิธีการหาร 4 เอา เช่น 64 ล้านพิกเซล เหลือ 16 ล้านพิกเซล 108 ล้านพิกเซล เหลือ 27 ล้านพิกเซล เป็นต้น ดู ๆ แล้วเหมือนการทำพิกเซลเยอะ ๆ จะช่วยเก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างดี แต่จริง ๆ แล้วไม่เสมอไป

pixel 4

อนาคตของกล้องคือการใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วย

ในขณะที่การแข่งขันด้านจำนวนพิกเซลเยอะ ๆ นั้นจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่กลุ่มสมาร์ตโฟนเรือธงหรือกลุ่ม High end ดันไม่มีการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์มากจนเห็นได้ชัด เนื่องจากผู้ผลิตเลือกพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้นกันมากกว่า

การพัฒนาและการปรับปรุงการประมวลผลภาพทำให้ภาพที่ออกมามีรายละเอียดที่ดีขึ้น สมดุลขาวที่ไม่เพี้ยน รวมถึงการประมวลผลสีทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน อีกทั้งการใช้งานซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยยังทำให้เกิดคุณสมบัติสำหรับการถ่ายภาพที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น Night mode หรือโหมดกลางคืน, Portrait  หรือโหมดถ่ายภาพบุคคล และการนำ AI เข้ามาช่วยการถ่ายภาพ เป็นต้น

ในแง่การพัฒนา การพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สามารถถ่ายภาพในสถาณการณ์ต่าง ๆ ออกมาได้สวยนั้นยากยิ่งกว่าการเพิ่มจำนวนพิกเซลเยอะ ๆ รวมถึงต้นทุนในการวิจัย พัฒนา และปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับการถ่ายรูปยังคงสูงแม้ว่าจะมีซอฟต์แวร์เหล่านี้ออกมาหลายปีแล้วก็ตาม

ปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟนไม่ได้เน้นเพียงแต่ฮาร์ดแวร์เฉพาะในส่วนของกล้องอย่างเซนเซอร์มากเหมือนเดิม อย่างการใช้ Neural Processor เข้ามาช่วยประมวลผลให้การถ่ายภาพทำออกมาได้ดีขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ Google ลงทุนพัฒนามากขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง Android Authority

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส