อย่างที่ทราบกันดีว่าปัญหาระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกายังคงยืดเยื้ออย่างต่อเนื่อง และดูท่าทีแล้วน่าจะจบยาก ความคืบหน้าเหตุการณ์ล่าสุดคือรัฐบาลสหรัฐได้ออกใบอนุมัติให้ Huawei อีก 90 วัน Microsoft สามารถทำการค้ากับ Huawei ได้แล้ว ด้าน Google ยังคงเงียบกริบอยู่ นั่นทำให้สมาร์ตโฟน Mate 30 ซีรีส์ยังคงไม่มี Google Services ต่อไป

ล่าสุด The Information รายงานว่า Huawei วางแผนที่จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ P40 ได้แก่ P40 และ P40 Pro ในช่วงต้นปี 2020 พิจารณาสถานการณ์ของ Mate 30 ซีรีส์ที่ยังไม่สู้ดีนัก แต่ Huawei ยังเลือกเดินหน้าเปิดตัวเรือธงรุ่นใหม่ของตัวเองต่อไป

Huawei Mate 30 ซีรีส์ยังไม่ได้วางจำหน่ายทั่วโลกอย่างจริงจังเนื่องจากปัญหาสงครามการค้าทำให้ Huawei ไม่ได้ใช้งาน Google Services กับสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด เป็นเหตุให้ Huawei ต้องผลักดัน Huawei Mobile Services ของตัวเอง แต่สำหรับผู้ใช้งานในจีนไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ทั้งนั้นเพราะเดิมทีก็ไม่มีแอปและบริการต่าง ๆ ของ Google ให้ใช้งานตั้งแต่แรกแล้ว

ยังไม่มีอะไรยืนยันได้แน่ชัดว่าหาก Huawei เปิดตัว P40 ซีรีส์ออกมาแล้วจะไม่เจอเหตุการณ์เดียวกันกับ Mate 30 ณ ตอนนี้ ทั้งนี้สื่อต่างประเทศให้เหตุผลสำคัญ 3 ข้อที่เป็นจุดตัดสินใจให้ Huawei เดินหน้าเปิดตัว P40 ซีรีส์ต่อไป

  1. มีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์สงครามการค้าจะดีขึ้นในอนาคตก่อนที่ Huawei จะเปิดตัว P40 ซีรีส์
  2. Huawei สามารถผลักดัน Huawei Mobile Services จนนักพัฒนาหันมาพัฒนาแอปให้ Huawei กันมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ดูเป็นไปได้ยากที่จะทำให้ทันช่วงต้นปี 2020
  3. Huawei อาจเปิดตัว P40 โดยออกแบบฮาร์ดแวร์ให้มีความใกล้เคียงกับ P30 หรืออาจเรียกว่า P30 2 (อะไรทำนองนั้น) ทำให้ไม่เข้าข่ายว่าเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ส่งผลให้ยังใช้ Google Services ได้อยู่

ดูจาก 3 ข้อนี้แล้ว ข้อ 2 น่าจะเป็นสิ่งที่ Huawei พยายามผลักดันมากที่สุด เพราะข้อ 1 ก็ไม่รู้ว่าผลของเหตุการณ์นี้จะเป็นอย่างไร ลุ้นยาก ส่วนข้อ 3 คือเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ แต่ใช้ฮาร์ดแวร์เก่าก็คงไม่ถูกใจผู้ใช้งานหลาย ๆ คนแน่นอน

อ้างอิง Android Authority

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส