DxOMark ผู้ทดสอบประสิทธิภาพกล้องที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ได้เปิดเผยผลทดสอบประสิทธิภาพกล้องหน้าของ iPhone 11 Pro Max ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นพรีเมียมที่สุดของ Apple โดยทำไปสูงถึง 91 คะแนน และติด 1 ใน 10 กล้องหน้าของสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดในตอนนี้

iPhone 11 Pro Max Selfie DxOMark

สเปกกล้องหน้าของ iPhone 11 Pro Max

  • เซนเซอร์ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล
  • ความยาวโฟกัส 23 มม., f/2.2
  • กล้อง SL 3D (ช่วยในการสร้างเอฟเฟก Bokeh)
  • ฟีเจอร์ Smart HDR
  • โหมด Portrait พร้อมเอฟเฟก Bokeh และปรับความลึกของภาพได้
  • บันทึกวิดีโอระดับ 4K (2160p) ที่ 60 เฟรมต่อวินาที

iPhone 11 Pro Max Selfie DxOMark

ทาง DxOMark ได้ระบุว่า iPhone 11 Pro Max มีพัฒนาการในด้านคุณภาพของภาพจากรุ่น XS Max ได้ดีมาก โดยเสริมด้วยเลนส์ที่กว้างขึ้น ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในการถ่ายภาพเซลฟีในหลาย ๆ สถานการณ์ อีกทั้งการโฟกัสก็ทำได้มาก เก็บรายละเอียดของใบหน้าและพื้นหลังได้อย่างยอดเยี่ยม และเอฟเฟก Bokeh ก็ช่วยทำให้พื้นหลังเบลอได้อย่างที่ต้องการ

อีกทั้งการถ่ายเซลฟีกลางแจ้งก็ทำได้ดีมากเช่นกัน โดยสามารถจัดการ Exposure บนใบหน้าได้อย่างแม่นยำ, มี Dynamic Range ที่กว้างมาก ซึ่งช่วยควบคุม Highlight กับโทนของสีผิวได้ดี

iPhone 11 Pro Max Selfie DxOMark

ภาพจาก DxOMark

การเรนเดอร์สีก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน โดย White Balance โน้มเอียงไปทางสีเหลืองอยู่เล็กน้อย แต่ก็ช่วยทำให้โทนสีผิวนั้นมีความอบอุ่นมากขึ้น แต่ก็ยังดูเป็นธรรมชาติ, มีความสดของสีที่ดีและน่าพึงพอใจมาก และเก็บรายละเอียดบนใบหน้าได้ดีทั้งการถ่ายคนเดียวหรือถ่ายแบบกลุ่ม

iPhone 11 Pro Max Selfie DxOMark

ภาพจาก DxOMark

และเอฟเฟกต์ Bokeh ก็เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่สุดของกล้องหน้าของ iPhone 11 Pro Max โดยสามารถเบลอพื้นหลังได้อย่างน่าชื่นชม ด้วยประสิทธิภาพของกล้อง SL 3D ของ Apple ที่คำนวณความลึกของพื้นหลังและวัตถุที่อยู่ตรงหน้าได้ดีมาก และ Noise ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในการถ่ายภาพกลางแจ้งและในร่ม

iPhone 11 Pro Max Selfie DxOMark

ภาพจาก DxOMark

iPhone 11 Pro Max Selfie DxOMark

ภาพจาก DxOMark

ในส่วนของการบันทึกวิดีโอก็ทำได้ดีเช่นกัน โดยสามารถโฟกัสได้ดี, จัดการ Exposure ได้ดีมาก, HDR ช่วยประมวลผลภาพกลางแจ้งได้ดี, เรนเดอร์สีและ White Balance ได้แม่นยำ, เก็บรายละเอียดในการบันทึกวิดีโอระดับ 4K ได้ดีมาก และก็ยังมี Noise ปรากฏให้เห็นในการบันทึกวิดีโอในสภาวะแสงน้อย

Play video

สรุป

ทาง DxOMark ได้ระบุว่า การที่กล้องหน้าของ iPhone 11 Pro Max ปรับเปลี่ยนมาใช้เลนส์ที่มีความกว้างมากขึ้นและเพิ่มการบันทึกวีดิโอระดับ 4K นั้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นมาจากรุ่น XS Max อย่างชัดเจน

ภาพที่ได้มีคุณภาพมากขึ้น ทั้งในด้านการถ่ายภาพนิ่ง และบันทึกวิดีโอ, มี Exposure ที่ดี, Dynamic Range กว้าง, เรนเดอร์สีได้อย่างเป็นธรรมชาติและน่าพึงพอใจมาก, เลนส์ตัวใหม่นี้ช่วยในการโฟกัสได้อย่างยอดเยี่ยม และกล้อง SL 3D สร้างเอฟเฟกต์ Bokeh ได้ดีมาก

แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมี Noise ปรากฏให้เห็นอยู่ ทั้งการถ่ายภาพในร่มและกลางแจ้ง

ข้อมูลอ้างอิง : dxomark

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส