นอกจากแอปพลิเคชันบน Android ที่มีมัลแวร์จนแฮกเกอร์สามารถเข้าขโมยข้อมูลต่าง ๆ หรือควบคุมเครื่องได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ล่าสุดยังมีรายงานพบช่องโหว่ของ Bluetooth ที่ทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าควบคุมเครื่องได้เช่นเดียวกันอีกด้วย

บริษัทรักษาความปลอดภัย ERNW รายงานว่ามีการค้นพบช่องโหว่ Bluetooth บนระบบปฏิบัติการ Android โดยระบบปฏิบัติการท่ีได้รับผลกระทบคือ Android 8 และ Android 9 ส่วน Android 10 มีช่องโหว่นี้เช่นเดียวกัน แต่จะทำให้ระบบเกิดอาการแครชเท่านั้น ไม่ได้เข้าควบคุมเครื่องได้เหมือน Android 8 และ Android 9

อย่างไรก็ตาม Google ได้ปล่อยอัปเดต Security Update ประจำเดือนกุมภาพันธ์สำหรับ Android 10 มาอุดช่องโหว่นี้เรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาอยู่การจะอัปเดตแพทช์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละค่ายว่าจะปล่อยให้อัปเดตเมื่อไหร่

เบื้องต้น ERNW แนะนำว่า ให้เปิดใช้งาน Bluetooth เท่าที่จำเป็นจะต้องใช้งานเท่านั้น หากไม่ใช้ก็ควรปิด โดยช่องโหว่ดังกล่าวจะถูกใช้โจมตีในโหมด “ค้นหาอุปกรณ์” หรือ discoverable ถึงแม้ว่าสมาร์ตโฟนยุคใหม่จะไม่ได้เปิดโหมดนี้ตลอดเวลา แต่สมาร์ตโฟนรุ่นเก่าหลายรุ่นเมื่อเปิด Bluetooth ก็มีการค้นหาสัญญาณตลอดเวลาเช่นกัน

อ้างอิง PhoneArena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส