ดูเหมือนว่าสมาร์ตโฟนที่อยู่ในมือเราจะสามารถได้ยินเสียงคลื่น Ultrasonic ได้โดยที่แม้แต่หูของมนุษย์ก็ยังไม่ได้ยิน ล่าสุดนักวิจัยได้ค้นพบวิธีแฮกสมาร์ตโฟน Android และ iOS ด้วยคลื่น Ultrasonic ผ่าน Google Assistant และ Siri

ทีมนักวิจัยจาก Washington University สามารถแฮกสมาร์ตโฟนด้วยคลื่น Ultrasonic ได้สำเร็จ ผ่าน Google Assistant บน Android และ Siri บน iOS โดยการแฮกด้วยวิธีดังกล่าวทำให้นักวิจัยสามารถโทรออก ถ่ายภาพ เข้าถึงรหัสผ่านข้อความ และปรับเสียงของเครื่องได้ นักวิจัยทดสอบโดยการวางสมาร์ตโฟนบนโต๊ะ (ทั้งโต๊ะไม้ แก้ว โลหะ) และรอให้คลื่นไหลผ่านเรียกว่า Surfing Attack สามารถแฮกได้ผ่านโต๊ะพลาสติกด้วย แต่ไม่แม่นยำเท่าไหร่นัก

โดยวิธีการแฮกนั้น นักวิจัยได้ติดตั้งไมโครโฟนและเพียโซอิเล็กทริค (อุปกรณ์ตรวจวัดแรงกลต่างๆ) ไว้ที่ด้านล่างของโต๊ะ และใช้เครื่องกำเนิดคลื่นเพื่อสร้างสัญญาณโดยแล็ปท็อปในการแฮกอุปกรณ์

นักวิจัยได้ทดสอบกับสมาร์ตโฟนทั้ง 17 รุ่น ได้แก่ Google (Pixel 1, Pixel 2, Pixel 3), Motorola (G5, Z4), Samsung (Galaxy S7, Galaxy S9), Xiaomi (Mi 5, Mi 8, Mi 8 Lite), and Apple (iPhone 5/5s/6 Plus/X) โดยสามารถแฮกได้ทั้งหมด 15 รุ่น แถมยังสามารถแฮกผ่านเคสซิลิโคนได้อีกด้วย

Play video

แต่จากการทดสอบแฮกบนสมาร์ตโฟน Huawei Mate 9 และ Galaxy Note 10 แล้ว ไม่สามารถแฮกได้ จึงเป็นไปได้ว่าการออกแบบให้ฝาหลังมีส่วนโค้งหรือเว้าจะช่วยป้องกันการแฮกด้วย Ultrasonic ได้

อ้างอิง Android Authority

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส