App Annie รายงานว่า ผู้บริโภคได้ใช้เวลาและจ่ายเงินในการใช้แอปในช่วงไตรมาสที่ไตรมาส 1 มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 ที่ทำให้มีอัตราการใช้อุปกรณ์มือถือทั่วโลกมากขึ้น

Apple App Store และ Google Play รายได้ไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เวลาที่ใช้แอปโดยเฉลี่ยในแต่ละสัปดาห์ (ทั้งประเภทใช้งานและประเภทเกม) ทั่วโลกบนระบบ Android นั้น เพิ่มขึ้นราว 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 เมื่อปี 2019 โดยผู้ใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา, อิตาลี และฝรั่งเศส มีระยะเวลาในการใช้แอปประเภทใช้งาน (Non-Gaming App) เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

Apple App Store และ Google Play รายได้ไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น

ในส่วนของการดาวน์โหลดนั้น มีจำนวนการดาวน์โหลดแอปราว 31,500 ล้านตัว ในช่วงไตรมาสที่ 1 (เดือนมกราคม – มีนาคม 2020) ที่ผ่านมา โดยมาจาก Google Play จำนวน 22,500 ล้านตัว และ Apple App Store อีก 9,000 ล้านตัว ซึ่งคิดเป็นมูล่า 23,400 ล้านเหรียญ จากทุกแพลตฟอร์ม โดยมาจาก iOS ราว 15,000 ล้านเหรียญ และจาก Android ราว 8,300 ล้านเหรียญ

และถึงแม้ว่าผู้ใช้จะดาวน์โหลดแอปประเภทใช้งานมากที่สุด แต่กลับมีการใช้จ่ายเงินในแอปประเภทเกมมากที่สุด โดยรายได้ของ iOS ส่วนใหญ่ มาจากผู้ใช้ในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา และรายได้ของ Android ส่วนใหญ่มาจากผู้ใช้ในเกาหลีใต้, ญีปุ่น และสหรัฐอเมริกา

สำหรับในส่วนของแอปที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดทั้งในระบบ iOS และ Android ในช่วงไตรมาสที่ 1 นั้น คือ  TikTok, WhatsApp, Facebook, Instagram และ Facebook Messenger ส่วนแอปที่มีผู้ใช้เป็นประจำทุกเดือนสูงสุดคือ Facebook, WhatsApp และ Facebook Messenger

Apple App Store และ Google Play รายได้ไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส