ปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายแบรนด์ต่างอัปเกรดระสิทธิภาพของหน้าจออย่างเต็มที่เพื่อแข่งขันกันในตลาดอย่าง Samsung Galaxy S20 หรือ OPPO Find X2 ก็มีหน้าจอรีเฟรชเรตสูงถึง 120Hz มาให้ในเครื่อง แต่เรือธงรุ่นล่าสุดอย่าง Huawei P40 ซีรีส์ที่เพิ่งเปิดตัวไปกลับมีรีเฟรชเรตหน้าจอสูงสุดที่ 90Hz เท่านั้น

หลังงานเปิดตัว Huawei P40 ซีรีส์ Yu Chengdong หรือ Richard Yu, CEO ฝั่ง Huawei Mobile ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมกับทาง ITHome ประเด็นหน้าจอของ Huawei P40 ที่มีรีเฟรชเรตเพียง 90Hz โดย Yu ให้เหตุผลสองประการ

ประการแรก Yu บอกว่าตอนแรกบริษัทจะเลือกใช้รีเฟรชเรตหน้าจอ 120Hz กับ Huawei P40 อยู่แล้ว แต่เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยอื่น ๆ โดยเฉพาะเรื่องแบตเตอรี บริษัทจึงตัดสินใจถอดรีเฟรชเรตหน้าจอ 120Hz ออก ให้เหลือเพียง 90Hz เพื่อควบคุมความสมดุลระหว่างหน้าจอกับแบตเตอรีให้ดีที่สุด

ประการที่สอง Yu ระบุว่า รีเฟรชเรตหน้าจอ 90Hz นั้นก็ลื่นมากพอแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องให้สเปกนั้นสูงถึงขนาด 120Hz

สำหรับใครที่ไม่ซีเรียสเรื่องรีเฟรชเรตหน้าจอ 90Hz หรือ 120Hz ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ อันที่จริงรีเฟรชเรตหน้าจอ 90Hz ก็ค่อนข้างลื่นมากพอสมควร (ระดับเดียวกับ OnePlus 7 Pro) แต่หากใครต้องการสเปกหน้าจอสูง ๆ ให้คุ้มกับความรู้สึกว่าจ่ายเงินสูงขนาดนี้ก็อาจต้องมองตัวเลือกอื่นแทนครับ

อ้างอิง TechRadar

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส