เป็นเรื่องฮือฮาประจำโลกโซเชียลสายมือถือในวันนี้เลยเมื่อพบว่ากล้องของ OnePlus 8 Pro สามารถถ่ายภาพผ่านวัตถุได้ด้วย

สื่อต่างประเทศรายงานว่ากล้องของ OnePlus 8 Pro สามารถถ่ายภาพผ่านวัตถุได้โดยการใช้ฟิลเตอร์ที่ชื่อว่า “Photochrom” ซึ่งจากการทดสอบเบื้องต้นพบว่าโหมดนี้สามารถถ่ายภาพแบบ X-Ray ผ่านวัตถุที่เป็น “พลาสติก” และ “มีสีดำ” ได้จนเห็นข้างในเครื่อง ยกตัวอย่าง Apple TV ที่สามารถสแกนผ่านพลาสติกที่หุ้มตัวเครื่องได้ด้วย

แต่เมื่อทดสอบกับวัตถุอื่น ๆ มากขึ้นก็พบว่าไม่ใช่แค่พลาสติกสีดำเท่านั้นที่กล้องสามารถสแกนผ่านได้ แต่สามารถสแกนผ่านเสื้อสีดำได้เช่นกัน ทดสอบโดย Unbox Therapy

ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่านี่เป็นความตั้งใจของ OnePlus หรือเป็นข้อผิดพลาดกันแน่ เบื้องต้นคาดว่านี่อาจเป็นผลมาจากเซนเซอร์อินฟราเรดที่ติดตั้งอยู่บน OnePlus 8 Pro ซึ่งแสงอินฟราเรดหรือบางครั้งเราเรียกว่า “รังสีความร้อน” ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่จริง ๆ แล้วมีอัดแน่นอยู่เต็มโลก

โดยปกติจะมีอุปกรณ์พิเศษบางชนิดเท่านั้นที่สามารถจับรังสีอินฟราเรดหรือทำให้เรามองเห็นรังสีอินฟราเรดได้ เช่นแว่นกลางคืน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้เราสามารถมองเห็นด้านในวัตถุที่แสงอินฟราเรดผ่านไปได้ และแน่นอนว่าต้องเป็นระดับที่ตาเราต้องมองเห็นด้วย

เมื่อคิดตามทฤษฎีนี้แล้ว แสดงว่ากล้องที่มีอินฟราเรดน่าจะใช้ได้หมด? มีการนำกล้องหน้า TrueDepth ของ iPhone มาทดสอบสแกนวัตถุ ปรากฏว่าทำได้เช่นเดียวกันครับ

ผู้ใช้งาน Reddit บางคนก็ได้นำมาทดสอบพบว่ามันสามารถส่องผ่านเสื้อผ้าได้ด้วย ก็หวังว่างานนี้ OnePlus อาจจะออกมาแถลงการหรือปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อแก้ปัญหานี้ด้วยครับ

อัปเดต: OnePlus แถลงว่าจะอัปเดตปิดความสามารถนี้ไปก่อนในจีน

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส