ไม่กี่วันที่ผ่านมามีรายงานว่าฟิลเตอร์ “Photochrom” ของ OnePlus 8 Pro สามารถถ่ายภาพทะลุสิ่งของได้ สร้างความฮือฮาในแวดวงสมาร์ตโฟนเป็นอย่างมาก ซึ่งล่าสุด OnePlus ก็ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าวแล้วครับ

OnePlus ได้ออกแถลงผ่าน Weibo โซเชียลยอดนิยมของประเทศจีนว่า บริษัทให้สำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นสิ่งสูงสุด เพื่อป้องกันการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน บริษัทจะปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อปิดการใช้งานฟิลเตอร์ Photochrom เป็นการชั่วคราว โดยจะแบ่งเป็นสองช่วง สำหรับในประเทศจีนจะได้รับอัปเดตก่อน (ในจีนเรียก HydrogenOS) เพื่อปิดฟิลเตอร์ Photochrom เลย ส่วนรุ่น Global ใช้ชื่อว่า OxygenOS นั้นจะได้รับอัปเดตในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา ซึ่งยังสามารถใช้งาน Photochrom ได้ เพียงแต่ OnePlus จะแก้ปัญหาเรื่องการถ่ายภาพทะลุวัตถุครับ

ฟิลเตอร์ Photochrom นั้นอาศัยการทำงานร่วมกับรังสีอินฟราเรดที่อยู่ด้านหลังของกล้อง OnePlus 8 Pro ทำให้สามารถถ่ายภาพทะลุ “วัตถุที่อินฟราเรดส่องผ่านได้” อย่าง Apple TV ที่ต้องทำให้อินฟราเรดผ่านได้สำหรับควบคุมผ่านรีโมต ในส่วนของเสื้อผ้านั้นก็มีทั้งได้บ้างและไม่ได้บ้าง ปะปนกันไปขึ้นอยู่กับคนทดสอบด้วย

ด้าน Gizmodo UK ได้ทำการทดสอบพบว่าฟิลเตอร์ Photochrom สามารถถ่ายทะลุวัตถุบางอย่างเท่านั้น แต่ไม่สามารถถ่ายทะลุโน้ตบุ๊ก มือถือ หรืออุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายได้

อ้างอิง Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส