Xiaomi เปิดตัว MIUI 12 ระบบปฏิบัติการบนพื้นฐานของ Android 10 ตัวล่าสุดจากทาง Xiaomi ที่ได้รับการปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ มากมาย ทั้งความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น, อินเตอร์เฟซของระบบใหม่, แอนิเมชันของระบบที่ลื่นไหล และอีกมากมาย

ฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน MIUI 12

ความปลอดภัยที่แข็งแกร่งมากขึ้น

ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเข้าถึง หรือ permission ในการเข้าถึงของแอปได้อิสระ และแอปจะร้องขอทุกครั้งเมื่อต้องการเข้าถึงการใช้งานในระบบ เช่นพื้นที่หน่วยความจำ, การใช้งานกล้อง, การใช้งานสมุดโทรศัพท์, การขอการเข้าถึงที่อยู่ GPS เป็นต้น โดยผู้ใช้งานยังสามารถตั้งค่าระยะการเข้าถึงการใช้งานของแอปนั้นได้ เช่นตั้งค่าให้ต้องขออนุญาติทุกครั้งที่เปิดแอป หรือให้อนุญาตตลอด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไปตามพื้นฐานของ Android 10

ดีไซน์อินเตอร์เฟซ ,แอนิเมชันของระบบแบบใหม่ และ Super Wallpapers

อินเตอร์เฟซ และแอนิเมชันของระบบแบบใหม่ ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ทำให้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ลื่นไหลดั่งมีชีวิต ปรับปรุงอินเตอร์เฟซให้มีพื้นที่การแสดงผลที่มากขึ้น และใช้ Mi Render Engine เป็นเครื่องมือพิเศษในการประมวลผลแอนิเมชันของระบบทำให้มีความลื่นไหลกว่าเดิม ส่วนที่เพิ่มเติมมาเข้ามาเเพื่อเพิ่มความสดใหม่ให้กับการใช้งาน นั้นคือ Super Wallpapers ภาพ Wallpaper หรือภาพพื้นหลังแบบ 3D Animation ที่เพิ่มความตระการตาให้กับการใช้งาน

ปรับปรุงระบบ Multitasking และ Floating Windows ใหม่

ใน MIUI12 เวอร์ชันใหม่นี้ได้รับการปรับปรุงการใช้งาน Multitasking ให้ดียิ่งขึ้นจากเดิม ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทำให้ใช้งานหลาย ๆ หน้าต่างพร้อมกันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถย่อขนาดแอปนั้น ๆ ให้หลายเป็น floating windows ลากไปมาได้ ย่อขยายได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเปิดแอปสลับไปมา ทำให้สะดวกมากขึ้น

ระบบ Casting แบบใหม่

ระบบ casting เป็นระบบที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์สิ่งต่าง ๆ บนเครื่องไปยังอีกหนึ่งอุปกรณ์ได้ง่ายดายขึ้น เช่นแชร์ไฟล์ แชร์รูปภาพ หรือแม้กระทั่งการแชร์หน้าจอแบบสด ๆ สำหรับการเล่นเกม ด้วยการใช้งาน Casting เพียงเครื่องมือเดียว ซึ่งเครื่องมือ Casting ตัวใหม่ สามารถเลือกปิดข้อมูลที่ไม่ต้องการให้แชร์ขึ้่นไปยังภาพบนอุปกรณ์อีกเครื่องได้ เช่นแจ้งเตือนข้อความจากแอปต่าง ๆ และสามารถปิดจอหลักของเครื่องได้ เหลือไว้เพียงจอบนอุปกรณ์ที่แชร์หน้าจอไป และยังรองรับการทำงานกับระบบ Multitasking อีกด้วย

Power Saving เครื่องมือช่วยประหยัดพลังงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

บน MIUI 12 มีโหมดประหยัดพลังงานหรือ Power Saving ที่สามารถประหยัดพลังงานสูงสุดเพื่อยืดระยะเวลาสำหรับการแสตนด์บาย (สถานะที่ล็อกจอเอาไว้เฉย ๆ ) ของเครื่องได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถใช้งานได้แค่การโทรออก การส่งข้อความ SMS และการเชื่อมต่อเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อเป็นการประยหัดพลังงานขั้นสุด

โหมด Dark Mode ใหม่

MIUI 12 นั้นมาพร้อมกับ Dark Mode ที่ดีไซน์เพื่อ MIUI โดยเฉพาะ มีการปรับปรุงพื้นหลังของแอปต่าง ๆ ที่รองรับรวมถึงแอปของระบบ ที่เข้มมากขึ้น และยังสามารถเลือกปรับความความคมชัดแบบอัติโนมัติได้ เพื่อให้หน้าจอแสดงผลได้เหมาะสมที่สุดต่อสภาวะของแสงรอบ ๆ

App Drawer หน้าโฮมของแอปแบบใหม่

App Drawer แบบใหม่นี้ถูกใส่เข้ามาครั้งแรกใน Poco F2 Pro ซึ่งเป็นการจัดหน้าต่าง App Drawer แบบใหม่ให้ดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น และค้นหาแอปได้ง่ายดายยิ่งขึ้น และยังสามารถเลือกจัดกลุ่มของแอปได้ตามต้องการอีกด้วย

กำหนดการอัปเดต MIUI 12

โดย MIUI 12 จะเริ่มปล่อยอัปเดตให้กับเครื่องรอบแรก คือ Xiaomi Mi 9/ Mi 9T/ Mi 9T Pro/ Redmi K20/ Redmi K20 Pro ในเดือนมิถุนายนนี้ และรอบที่เหลือจะตามมาทีหลัง

  • รอบ 2
    • Redmi Note 7 Pro/ Redmi Note 8 Pro/ Redmi Note 9
  • รอบ 3
    • POCOPHONE F1/ POCO F1/ Mi 10 Pro/ Mi 10/ POCO F2 Pro/ POCO X2/ Mi 10 Lite/ Mi Note 10/ Mi 8/ Mi 8 Pro/ Mi MIX 3/ Mi MIX 2S/ Mi 9 SE/ Mi 9 Lite
  • รอบ 4
    • Redmi Note 7S/ Mi Note 3/ Mi MIX 2/ Mi MAX 3/ Mi 8 Lite/ Redmi Y2/ Redmi S2/ Redmi Note 5/ Redmi Note 5 Pro / Redmi 6A/ Redmi 6/ Redmi 6 Pro/ Redmi Note 6 Pro/ Redmi Y3/ Redmi 7/ Redmi 7A/ Redmi Note 8/ Redmi Note 8T/ Redmi 8/ Redmi 8A/ Redmi 8A Dual/ Redmi Note 9s/ Redmi Note 9 Pro/ Redmi Note 9 Pro Max/ Mi Note 10 Lite

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส