เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ LetsGoDigital ได้เปิดเผยภาพสิทธิบัตรการออกแบบสมาร์ตโฟนใหม่ของ Xiaomi ซึ่งได้รับการยื่นเมื่อปลายปี 2019 ต่อทาง CNIPA (National Intellectual Property Administration: สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน)

ภาพดังกล่าวได้แสดงให้เห็นการออกแบบ “สมาร์ตโฟนพับจอได้” ที่มีลักษณะคล้ายกับ Huawei Mate X โดยมีหน้าจอที่สามารถเปิดออกมาให้มีขนาดเท่ากับแท็บเล็ตได้ (อาจใช้กลไกบานพับแบบ Falcon Wing ที่ใช้กับ Mate X ด้วย) และมีแถบด้านข้างสำหรับให้ผู้ใช้จับได้อย่างถนัดมือ พร้อมทั้งติดตั้งกล้อง 4 ตัว

Xiaomi Foldable Smartphone

ก่อนหน้านี้ไม่นาน Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนพับจอได้รุ่นอัปเดต นั่นคือ Mate Xs ไปด้วยราคา 2,700 เหรียญ (ประมาณ 85,000 บาท) แต่ไม่รองรับบริการ Google Mobile Services โดยวางจำหน่ายเฉพาะในบางประเทศ และมีคู่แข่งสำคัญของ Samsung Galaxy Fold ที่มีราคาถูกกว่า และรองรับบริการต่าง ๆ ของ Google ได้มากกว่า

Huawei Mate Xs
Huawei Mate Xs

ถ้าหาก Xiaomi จะดำเนินการเปิดตัวสมาร์ตโฟนพับจอได้เพื่อแข่งขันในตลาดนี้จริง ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีราคาถูกกว่าทาง Huawei และ Samsung อีกทั้งอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดในการพัฒนา “สมาร์ตโฟนพับจอได้ราคาประหยัด” ที่น่าสนใจในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส