ปัญหาอย่างหนึ่งของการใช้สมาร์ตโฟน Android คือมักจะได้แพง่าย ๆ หรืออัปเดต Android ใหญ่เพียง 1-2 ครั้ง ซึ่งดูเหมือนว่า Samsung จะพยายามแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยงานเปิดตัว Samsung Galaxy Note 20 นั้นบริษัทได้ประกาศเรื่องการอัปเดตซอฟต์แวร์ด้วย

Samsung ประกาศว่าบริษัทจะปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ให้สมาร์ตโฟนตั้งแต่ Galaxy S10 เป็นระยะเวลาทั้งหมด 3 รุ่น (Samsung ใช้คำว่า 3 Generations) โดย Samsung ได้แจ้งกับทาง The Verge ว่าแผนการอัปเดตซอฟต์แวร์นี้จะใช้กับสมาร์ตโฟนโมเดล Galaxy S, Galaxy Note และ Galaxy Z เท่านั้น ส่วน Galaxy A จะทำได้หากฮาร์ดแวร์อำนวย

อันที่จริงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Samsung ได้ปรับปรุงเรื่องการอัปเดตซอฟต์แวร์มาอย่างต่อเนื่อง ลดระยะเวลาการปล่อยซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ให้ Galaxy S และกลุ่มสมาร์ตโฟนเรือธงได้เร็วขึ้น จากเดิมที่ต้องรอการอัปเดตเป็นเดือน แต่เนื่องจากโครงสร้างและระบบนิเวศของความเป็น Android เองทำให้ Samsung ไม่สามารถปล่อยอัปเดตได้เร็วเท่ากับ Google

ทั้งนี้คำว่า Generations ของ Samsung ยังไม่ชัดเจนว่าหมายถึง OS แต่ละรุ่น (คือนับ Android ไปอีก 3 รุ่น) หรือนับเป็นต่อปี ก็ต้องรอดูเพิ่มเติมกันอีกทีครับ

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส