ปีที่ผ่านมา Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้ลงนามให้ Huawei กลายเป็นบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคง หรือ Entity List ส่งผลให้ Google ไม่สามารถทำการค้ากับ Huawei ได้ โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ที่เปิดตัวหรือวางจำหน่ายหลังวันที่ 16 พฤาภาคม 2019 จะไม่มี Google Services ติดตั้งมาในเครื่องอีก

สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นเก่า ๆ ยังคงมี Google Services และได้รับอัปเดตจาก Google อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การอัปเดตนี้เป็นไปได้อย่างราบรื่น (ในสมาร์ตโฟนรุ่นเก่า) เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ใบอนุญาตชั่วคราว (TGL – Temporary General License) ทำให้ Google สามารถส่งอัปเดตต่าง ๆ ตั้งแต่ Security Patch ไปจนถึง Google Services ได้อยู่ อย่างไรก็ตาม ใบอนุญาตชั่วคราวดังกล่าวได้หมดอายุลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Huawei EMUI 10.1

ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า Google Services ในสมาร์ตโฟนปัจจุบันของ Huawei จะยังใช้งานได้อยู่หรือไม่ แต่คาดว่าเหตุการณ์ต่อไปนี้คงไม่สวยงามนักสำหรับ Huawei แต่ The Washington Post รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ยังคงสามารถต่ออายุใบอนุญาตทั่วไปชั่วคราวได้

Tristan Ostrowski ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย Android & Play กล่าวไว้เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 ว่า Google ยังคงร่วมมือกับ Huawei ภายใต้กฎระเบียบของรัฐบาลสหรัฐในการส่งอัปเดตและบริการต่าง ๆ ให้ Huawei ที่มีอยู่ และจะดำเนินการต่อไปตราบเท่าที่ได้รับอนุญาต

สิ่งที่พอคาดการณ์ได้ตามใบอนุญาตที่หมดอายุลงคือ อุปกรณ์ของ Huawei จะไม่ได้รับอัปเดตจาก Google อีก ผลที่ตามมาคือเรื่องระบบความปลอดภัยของเครื่องนั่นเอง ก็ต้องรอดูประกาศจากทาง Huawei และ Google กันอีกทีว่าจะเป็นอย่างไรต่อ แต่ตอนนี้ Huawei P20 Pro ในมือผู้เขียนก็ยังใช้งานบริการของ Google ได้ปกติครับ

อ้างอิง XDA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส