รายงานล่าสุดจากบริษัท TF Securities, Ming Chi-Kuo นักวิเคราะห์เจ้าประจำเผยว่าเนื่องจากกระแสปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าสู่ 5G ส่งผลให้ต้นทุนของ iPhone 12 นั้นสูงขึ้น โดย Kuo คาดว่า ต้นทุน 5G ชนิด sub-6GHz จะเพิ่มขึ้นราว $75 หรือประมาณ 2,400 บาท และ 5G ชนิด mmWave จะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นราว $125 หรือประมาณ 4,000 บาทเลยทีเดียว

Kuo คาดว่า Apple จะไม่เพิ่มราคาของ iPhone 12 (ที่ปัจจุบันก็เอาเรื่องอยู่แล้ว) เพื่อให้เป็นภาระของผู้บริโภค แต่บริษัทพยายามหาทางลดต้นทุนด้านอื่นเอาแทน ตามรายงานก่อนหน้านี้ Apple อาจจะลดต้นทุนโดยการไม่แถมหูฟัง, อะแดปเตอร์ชาร์จ และข่าวล่าสุดคือแผงวงจรแบตเตอรีแบบถูก หรือคือหาทางลดต้นทุนให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

นอกจากการลดต้นทุนด้วยการไม่แถมอุปกรณ์เสริมแล้ว การปรับปรุงชิ้นส่วนภายในนั้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง Kuo บอกว่าเป็นการลดต้นทุนที่ทำให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในด้านการใช้งานจริง นอกจากนี้ Apple ยังเลือกใช้วิธีต่อรองกับซปพลายเออร์ต่าง ๆ เพื่อคุมต้นทุนให้ได้มากที่สุด

อันที่จริงไม่ใช่แค่ Apple ที่โดน 5G ทำพิษ ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น อย่างที่หลาย ๆ คนเองก็เห็นว่า 5G ทำให้ราคาตลาดสมาร์ตโฟนฝั่ง Android โดยเฉพาะกลุ่มเรือธงสูงขึ้นมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากว่า 5G ยังเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่และแรง ก็คงต้องรอกันสักพักกว่าต้นทุนจะเริ่มลดลง

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส