ภายหลังจากที่ได้เปิดตัวเรือธงซีรีส์ Mate 40 ไปแล้วนั้น Huawei ก็มุ่งเน้นความสนใจไปที่การเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ P50 ต่อไปในช่วงต้นปี 2021 โดยล่าสุด แม้ว่าจะยังมีข้อขัดแย้งด้านการค้ากับทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ตาม

ล่าสุดเว็บไซต์ The Elec ได้รายงานว่า Huawei P50 จะได้แผงหน้าจอ OLED ที่ได้รับการผลิตโดย Samsung Display และ LG Display ซึ่งทาง Samsung Display นั้น ได้รับใบอนุญาตจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ให้สามารถผลิตหน้าจอให้กับ Huawei ต่อไปได้ เมื่อเดือนตุลาคม 2020 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Huawei P50 จะได้รับการติดตั้งชิปเซ็ตเรือธง Kirin 9000 ที่ได้รับการพัฒนาโดยแผนกชิป HiSilicon ของ Huawei เอง ซึ่งทาง Huawei ได้สำรองชิปเซ็ตดังกล่าวจำนวนมากเอาไว้ก่อนที่ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) จะหยุดรับออเดอร์ผลิตชิปจาก Huawei ตามคำสั่งแบนของรัฐบาลสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ทั้ง Qualcomm และ MediaTek ก็ยังได้รับใบอนุญาตในการผลิตชิปให้ Huawei ด้วยเช่นกัน จึงทำให้ทาง Huawei สามารถผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

kirin 9000

เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา Huawei ทำยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ P และ Mate ไปได้ 44 ล้านเครื่อง ซึ่งใกล้เคียงกับเรือธงซีรีส์ Galaxy S และ Galaxy Note ของ Samsung ที่มียอดจำหน่าย 45 ล้านเครื่อง

ถึงแม้ว่ายอดจำหน่ายในปี 2020 อาจจะลดลงบ้าง เนื่องจากกรณีพิพาทกับรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ Huawei ก็เตรียมพร้อมจะเดินหน้าเต็มตัวในปี 2021 ที่จะถึงนี้ต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส