Apple เปิดตัว iPhone 12 พร้อมกับการนำฟีเจอร์ชาร์จแม่เหล็กยอดนิยมในอดีตอย่าง MagSafe กลับมาปรับใช้งานอีกครั้ง แต่ก็ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าอุปกรณ์ที่เต็มไปด้วยการทำงานของแม่เหล็กเหล่านี้จะส่งผลต่ออุปกรณ์ทางการแพทย์อย่าง Pacemakers (เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้า) หรือไม่

งานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Heart Rhythm กล่าวว่า เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าของ Medtronic หยุดการทำงานลงเมื่อมี iPhone 12 ไว้ใกล้ ๆ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าทั้ง iPhone 12 และ MagSafe นั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้เครื่องกระตุ้นหัวใจหยุดการทำงาน หรือเพิ่มสัญญาณรบกวนจริง

ทั้งนี้ Apple ไม่เคยบอกว่า iPhone ไม่มีความเสี่ยงที่จะรบกวนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่นเครื่องกระตุ้นหัวใจ (เครื่องกระตุ้นหัวใจแบบฝังตัวหรือ ICDs) แต่ข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก Apple ระบุว่า

“iPhone มีแม่เหล็กเป็นส่วนประกอบ เหมือนกับอุปกรณ์อีกหลายอย่าง เช่นวิทยุที่สามารถปล่อยสนามแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาได้ ซึ่งคลื่นแม่เหล็กเหล่านี้อาจรบกวนการทำงานของอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ และเครื่องกระตุกหัวใจ (defibrillators) ได้ แม้ว่า iPhone 12 ทุกรุ่นจะมีแม่เหล็กมากกว่า iPhone รุ่นก่อน ๆ แต่คาดว่าแม่เหล็กเพียงเท่านี้ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการทำงานของอุปกรณ์ทางการแพทย์มากกว่า iPhone รุ่นเก่า”

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ iPhone หรือสมาร์ตโฟนเท่านั้นที่สามารถสร้างปัญหาการรบกวนได้ แต่สามารถเป็นสิ่งของใด ๆ ก็ได้ที่มีคลื่นแม่เหล็กมากพอก็สามารถกระทบอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ทั้งนั้น การแก้ปัญหาเบื้องต้นในตอนนี้คือหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่มีคลื่นแม่เหล็กสูงใกล้กับอุปกรณ์ทางการแพทย์

ทั้งนี้เว็บไซต์ Medical Xpress รายงานว่า Medtronic และผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกหลายบริษัทกำลังพิจารณาที่จะเลิกใช้ชิ้นส่วนที่มีแม่เหล็กในอุปกรณ์ทางการแพทย์ในอนาคตด้วย

อ้างอิง 9to5mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส