รายงานผลประกอบการล่าสุดจาก Samsung โดยแผนกมือถือของบริษัทรู้สึกไม่พอใจกับตัวเลขรายได้ที่ออกมาแม้ว่าบริษัทจะคาดการณ์เอาไว้อยู่แล้วก็ตามที

ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ยอดขายสมาร์ตโฟนของ Samsung ลดลงไป 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2019 เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงโดยเฉพาะความดุเดือดจากฝั่ง Apple – iPhone 12 โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ที่ Apple เปิดตัว iPhone 12 เรียกว่าขโมยซีนในช่วงสิ้นปีไปซะหมด และถึงแม้ว่าจะเปิดตัวไม่พร้อมกันทุกโมเดล แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานที่รอคอยซื้ออยู่

เห็นได้ชัดว่า iPhone 12 มีความต้องการซื้อที่สูงมาก Apple ประกาศว่ายอดขายของ iPhone เพิ่มขึ้นมากถึง 17% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า 100,000 ล้านเหรียญ การไม่มีสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy รุ่นใหม่เปิดตัวในช่วงปลายปีก็กลายเป็นอุปสรรคสำคัญอยู่เหมือนกัน

ถึงแม้ว่าแผนกสมาร์ตโฟนจะทำตัวเลขได้ไม่ดีนัก แต่แผนกหน้าจออย่าง Samsung Display ได้สร้างตัวเลขที่น่าประทับใจ เนื่องจากสามารถผลิตและขายหน้าจอ OLED ให้กับ iPhone ได้เป็นจำนวนมาก แต่ในส่วนของยอดขายชิปและเมมโมรีกลับลดลงเล็กน้อย มีกำไรสุทธิเพียง 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 อาจจะไม่ดีนัก แต่ Samsung ก็เล็งไว้ที่ 2-3 เดือนแรกของปี 2021 เพราะเพิ่งเปิดตัว Galaxy S21 รุ่นใหม่ไปด้วย

ทั้งนี้ Samsung ระบุว่า บริษัทจะเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มสมาร์ตโฟนเรือธงด้วยการเพิ่มจำนวนการขาย Galaxy S21 ให้มากขึ้น รวมถึงผลักดันสมาร์ตโฟนแบบพับหน้าจอได้ รวมถึงเน้นเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่รองรับ 5G ให้มากขึ้นกว่าเดิม

อ้างอิง Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส