ผู้ใช้งาน ios หลายๆ คนคงคุ้นกันดีกับโหมดการใช้งาน Night Shift จาก Apple ที่ช่วยในการลดแสงสีฟ้าและช่วยให้ผู้ใช้งานหลับได้ง่ายขึ้น ด้วยการลดปริมาณแสงสีฟ้าในหน้าจอและเพิ่มปริมาณแสงสีเหลืองเพื่อให้ร่างกายพร้อมต่อการนอนหลับมากขึ้น แต่หลายคนอาจจะต้องคิดใหม่เมื่อการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Brigham Young (BYU) ของสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นว่าการทำงานของโหมด Night Shift ไม่ได้ช่วยเรื่องการนอนมากขนาดนั้น

เมื่อปี 2019 มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยของอังกฤษระบุว่า Night Shift หรือโหมดลดแสงสีฟ้าที่ใช้ใน iOS และ iPadOS ไม่ได้ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งล่าสุดก็มีอีกหนึ่งงานวิจัยมาช่วยยืนยันเพิ่มเติมอีก

จากการศึกษาพบว่า ระดับความสว่างของแสงมีความสำคัญมากกว่าสี หากมองในแง่การส่งผลต่อนาฬิกาชีวิตหรือ Biological Clock หากอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงสลัวพอ ๆ กันพบว่าสีน้ำเงินจะผ่อนคลายกว่าสีเหลือง การศึกษาดังกล่าวดำเนินการกับหนูโดย ดร. ทิม บราวน์ (Tim Brown) ซึ่งมีผลกับมนุษย์ด้วย – การศึกษาในปี 2019

การศึกษาประสิทธิภาพของโหมด Night Shift ล่าสุดโดย แชด เจนเซน (Chad Jensen) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก BYU และนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลเด็กซินซินนาติ ได้ทำการเปรียบเทียบความพร้อมต่อการนอนหลับและประสิทธิภาพของการนอนหลับของบุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ใช้งานโทรศัพท์โดยเปิดการใช้งานโหมด Night Shift ก่อนนอน, ผู้ใช้งานโทรศัพท์ก่อนนอนโดยไม่ใช้โหมด Night Shift และผู้ที่ไม่ใช้โทรศัพท์ก่อนนอน

โดยผลการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่ม ร่างกายมีการเตรียมพร้อมต่อการนอนที่ใกล้เคียงกัน แสดงให้เห็นว่า Night Shift นอกจากจะไม่ช่วยในการเตรียมความพร้อมต่อการนอนหลับแล้ว อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการนอนหลับของผู้ใช้งานลดลงจากเดิม 

อย่างไรก็ตาม BYU ก็ยังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ก่อนนอนเพื่อให้ร่างการได้พักผ่อนอย่างเพียงพออย่างที่ควรจะเป็น

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส