วันนี้ Huawei ได้เปิดทดลอง HarmonyOS รุ่นทดสอบเฟสสองให้กับอุปกรณ์ระดับกลางได้แก่ Huawei Nova series 6, 7 และ 8 โดยผู้ใช้งานที่ได้รับสิทธิ์จะสามารถติดตั้ง HarmonyOS ได้ผ่านซอฟต์แวร์อัปเดตแบบ OTA ได้เลย

แน่นอนว่าการอัปเดต HarmonyOS นั้นถูกจำกัดไว้ให้ผู้ใช้งานเพียงกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถอัปเดตไปใช้ได้เหมือนกัน แต่อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่นของประเทศจีนบอกว่า Huawei จะเปิดตัว HarmonyOS เวอร์ชันตัวเต็มในเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะเปิดให้อัปเดตแบบครั้งใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการอัปเดตแบบ OTA เหมือนกับการอัปเดตซอฟต์แวร์ทั่ว ๆ ไปครับ

ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่า Huawei ได้เลื่อนการเปิดตัว Huawei P50 สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่จากเดิมที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นเดือนมิถุนายนเนื่องจากจะให้เปิดตัวพร้อมกับ HarmonyOS ที่พร้อมใช้งานทันทีเพื่อสลัดออกจาก Android นั่นเอง

Huawei P50
ภาพหลุดเครื่อง Huawei P50

นอกจากนี้ Huawei ได้ให้นักพัฒนากว่า 200 อันดับแรกมาติดตั้งและใช้งาน HarmonyOS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่าเมื่อ HarmonyOS เปิดตัวก็จะมีแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมรองรับการใช้งานเยอะแล้วด้วย​ แต่สำหรับผู้ใช้งานระดับ Global ก็อาจจะต้องรอแอปจากนักพัฒนาตลาดอื่น ๆ พัฒนาแอปลง HarmonyOS อีกที ซึ่งปัจจุบัน Huawei AppGallery หรือร้านค้าแอประดับ Global นั้นยังมีแอปไม่รองรับเยอะมากนัก

อ้างอิง Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส