แม้ว่า Blackberry จะเพิ่งประกาศคอนเฟิร์มใกล้เปิดตัว Blackberry Priv สมาร์ทโฟนรันบน Android ตัวแรกของค่ายภายในปีนี้ แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นพวกเขาต้องก้มหน้ารับความล้มเหลวของผลประกอบการในไตรมาส 2 ที่เพิ่งประกาศออกมา ซึ่งยังคงน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะรายได้จากสมาร์ทโฟนที่สาละวันเตี้ยลง

ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า Blackberry ทำรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาได้ $490 ล้านเหรียญฯ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ลดลงถึง 46.5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันนี้ในปีที่แล้ว ในขณะที่เมื่อคำนวณตัวกำไรต่อหุ้นแบบ (Non-GAAP EPS) ก็ปรากฏว่ามูลค่าหุ้นลดลงไป $0.13 เหรียญต่อหุ้น ซึ่งลดลงไปมากกว่าที่นักวิเคราะห์เคยประเมินไว้ที่ $0.09 เหรียญฯ อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ยังพอมีจุดแข็งอยู่บ้างในเรื่องของซอฟต์แวร์ ที่พวกเขาหันมาจับธุรกิจด้านนี้ได้พักใหญ่แล้ว และทาง John Chen ซีอีโอก็เปิดเผยว่าเฉพาะธุรกิจนี้บริษัทมีกำไรเติบโตต่อเนื่องมาเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน

อย่างก็ตาม ในส่วนของสมาร์ทโฟนนั้นยอดขายกลับสวนทางเมื่อขายได้เพียง 800,000 เครื่อง ซึ่งหากย้อนไปในช่วงเดียวกันในปีที่แล้วพวกเขายังขายได้ 2.4 ล้านเครื่อง แต่ถึงอย่างนั้น Blackberry ก็ยังหวังว่าการมาของ Blackberry Priv จะสร้างความแตกต่างในเชิงบวก และอาจเรียกกระแสนิยมในอดีตกลับมาได้บ้างหลังจากผลักดันตัวเองเข้ามาในตลาด Android เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านสมาร์ทโฟนอีกครั้ง

 

ที่มา : phonearena