Google ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรกับองค์การทรัพสินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization: WIPO) ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เกี่ยวกับนวัตกรรมกล้องเซลฟีใต้หน้าจอ และผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่าง ๆ อย่าง Samsung, Xiaomi หรือ Oppo อาจจะเปิดตัวสมาร์ตโฟนตัวใหม่ที่ใช้นวัตกรรมนี้

แม้ภาพเรนเดอร์ของ Pixel 6 และ Pixel 6 Pro ที่หลุดออกมาจะแสดงให้เห็นถึงกล้องหน้าที่ยังคงเป็นรูกลม ๆ เล็ก ๆ บนหน้าจอ แต่มีการคาดการณ์ว่า นวัตกรรมกล้องเซลฟีใต้หน้าจออาจเปิดตัวในสมาร์ตโฟนตระกูล Pixel 7 หรือสมาร์ตโฟนพับได้จาก Google ก็เป็นได้ โดย รอส ยัง (Ross Young) ได้วิเคราะห์ว่า จะมีการเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่ใช้นวัตกรรมนี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022

อ้างอิงจาก LetsGo Digital ตัวสิทธิบัตรอธิบายถึงสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตที่มีจอเต็มพื้นที่ด้านหน้า ที่มีกล้องหน้าและเซนเซอร์ซ่อนอยู่ภายใต้หน้าจอ โดยแสงจากภายนอกจะเข้ามากระทบกับปริซึม/กระจกใต้หน้าจอ โดยมีเซนเซอร์ เลนส์ และจอรับภาพอยู่ข้างใต้

แหล่งที่มา: LetsGo Digital

เมื่อกล้องหน้าไม่ทำงาน ตัวปริซึมจะสะท้อนถูกจากจอที่สอง (Auxilary display) กลับไปยังจอหลัก ใช้สนับสนุนระบบจดจำใบหน้าแบบ 3 มิติ แต่เมื่อเปิดใช้งานกล้องหน้า ปริซึมจะหมุนทำให้แสงที่เข้ามาถูกสะท้อนไปยังเลนส์กล้องและเซนเซอร์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอได้

แหล่งที่มา: LetsGo Digital

อ้างอิง: PhoneArena

แหล่งที่มาภาพหน้าปก: Technizo Concept และ LetsGo Digital

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส