จากข่าวที่เว็บแบไต๋เคยนำเสนอกันไปว่า iPhone 6s นั้นมีการใช้ CPU A9 จาก 2 ผู้ผลิตคือ Samsung และ TSMC ซึ่ง iPhone 6s ที่ใช้ชิปของซัมซุงนั้นร้อนกว่าและแบตเตอรี่หมดเร็วกว่าจากการทดสอบด้วยแอปเทสอย่าง Geekbench ล่าสุด Consumer Reports นิตยสารที่ทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของสหรัฐได้เทส iPhone 6s อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยออกแบบการทดสอบให้เหมือนกับการใช้งานในโลกจริง และพบว่าผลที่ได้นั้นไม่แตกต่างกันมากขนาดที่ผู้ใช้รู้สึกได้

testiPhone

Consumer Reports อธิบายวิธีการทดสอบของตัวเองอย่างละเอียดดังนี้

  1. เริ่มจากใช้แอป Lirum Info Lite ตรวจสอบเครื่องที่เครื่องที่นำมาเทสว่าใช้ CPU จากผู้ผลิตรายใด
  2. ปรับการตั้งค่าทั้งหมดของเครื่องที่นำมาเทสให้เหมือนกัน ตั้งแต่ใช้เครือข่ายโทรศัพท์เดียวกัน (Consumer Reports บอกว่าเครือข่ายโทรศัพท์ที่ต่างกัน ส่งผลมากต่อแบตเตอรี่) ใช้ iOS 9.0.2 เหมือนกัน จูนระดับคลื่นและการส่งสัญญาณให้เท่ากัน ปรับจอให้สว่าง 150 nit หรือสว่างครึ่งหนึ่งพร้อมปิดระบบปรับความสว่างอัตโนมัติ
  3. การเทสครั้งแรกทดสอบในห้องที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ พบว่า iPhone 6s ทั้ง 2 ตัวอยู่ได้ราวๆ 5 ชั่วโมง โดยระยะเวลาต่างกันไม่ถึง 2%
  4. การเทสครั้งต่อมาทดสอบโดยใช้แอปที่ Consumer Reports เขียนขึ้นเอง โดยจำลองการเปิดหน้าเว็บมากกว่า 20 เว็บ เปิดเพลง วนไปเรื่อยๆ ซึ่งผลการทดลองออกมาว่า iPhone 6s ทั้ง 2 เครื่องดับในเวลาใกล้ๆ กัน คืออยู่ได้ 11 ชั่วโมง และเปิดเว็บไป 600 ครั้ง โดยวัดอุณหภูมิได้ 29 องศาเซลเซียส โดยทั้งเวลาและอุณหภูมิเครื่องต่างกันไม่ถึง 1%

CR-Electronics-II-Battery-Test-Documents-10-15

แอปเปิ้ลเคยบอกว่าข้อมูลจากผู้ใช้ iPhone 6s ระบุว่าการใช้งานชิปทั้ง 2 แบบนั้นแตกต่างกันแค่ 2-3 % ก็ดูเหมือนจะเป็นจริงตามนั้น เมื่อ Consumer Reports ออกมายืนยันด้วยผลการทดสอบ

ที่มา: Consumer Reports