Xiaomi Mi 9 คือสมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดที่ได้รับอัปเดต MIUI 12.5 โดยในตอนนี้จะมีเพียงเครื่องที่วางขายในยุโรปเท่านั้นที่ได้รับอัปเดตนี้ โดยนอกจากจะอัปเดต MIUI 12.5 แล้ว ยังมีการอัปเดตเวอร์ชันระบบปฏิบัติการจาก Android 10 เป็น Android 11 อีกด้วย

นี่ถือเป็นหนึ่งในการอัปเดตครั้งใหญ่จาก Xiaomi สังเกตได้จากไฟล์อัปเดตที่มีขนาดใหญ่ถึง 2.4 GB

แหล่งที่มา: GSM Arena

อัปเดตเวอร์ชันนี้มาในชื่อ MIUI V12.5.1.0.RFAEUXM ซึ่งหากสังเกตในชื่อเวอร์ชันก็ชัดเจนแล้วว่า เป็นการอัปเดตเฉพาะทางฝั่งยุโรปเท่านั้น โดยเป็นอัปเดตเวอร์ชัน ‘Stable’ ที่ออกมาให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้งาน และเป็นเวอร์ชันที่มีความเสถียร ผ่านการทดลองใช้มาแล้วว่าไม่มีบั๊ก

แม้อัปเดตนี้จะเป็นเวอร์ชันสำหรับยุโรป แต่ไม่ได้หมายความว่า Mi 9 ทุกเครื่องในยุโรปจะได้รับอัปเดตนี้ สังเกตได้จากที่ผ่านมา ที่ Xiaomi จะค่อย ๆ ปล่อยเวอร์ชันอัปเดตมาให้ผู้ใช้บางส่วน เพื่อเป็นการเช็คให้แน่ใจว่า ไม่มีบั๊กที่มาจากการอัปเดตจริง ๆ

เมื่อ Xiaomi มั่นใจแล้วว่า อัปเดตนี้ไม่มีปัญหาอะไรจริง ๆ ผู้ใช้จำนวนมากขึ้นจึงจะสามารถอัปเดตได้ในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ต่อมา โดยหากใครใช้เครื่อง Mi 9 ที่มาจากยุโรปก็สามารถกดเข้าไปเช็คได้ว่า สมาร์ตโฟนของตนเองสามารถอัปเดต MIUI 12.5 ได้หรือยัง

สิ่งที่น่าสนใจจาก MIUI 12.5 ได้แก่ ประสิทธิภาพที่มากขึ้น ทำให้มีความลื่นและใช้พลังงานน้อยลง ความสามารถในการประมวลผลรวดเร็วขึ้น 20 เท่า มีระบบ Super Wallpaper ที่เป็นลูกเล่นแสดงแสง เงา เมฆ หมอกที่จะเปลี่ยนไปตามเวลา การแจ้งเตือนด้วยเสียงจากธรรมชาติ และเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

อ้างอิง: GSM Arena

อ้างอิง: Droidsans

อ้างอิงภาพหน้าปก: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส